คุยกับมิจฉาชีพเกิน 3 นาที เสี่ยงโดนแฮ็กข้อมูล?

View icon 134
วันที่ 1 ก.ย. 2566 | 07.06 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - มีการโพสต์เตือน เป็นคลิปที่หญิงสาวคนหนึ่งคุยกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่โทรศัพท์มาหลอก หญิงสาวคนนี้สติดีมาก พยายามพูดคุยดี ๆ เพื่อเตือนสติมิจฉาชีพ ก่อนที่มิจฉาชีพจะฝากถึงคนไทย

นี่เป็นคลิปเสียงที่เพจ CocoNews นำมาโพสต์เตือนภัยว่า  มีมิจฉาชีพแอบอ้างใช้ชื่อธนาคารแห่งหนึ่งโทรศัพท์หาเหยื่อ ปลายสายเป็นผู้หญิงก็ได้พูดตักเตือนมิจฉาชีพว่าให้เลิกหลอกลวง พอคุยไปคุยมา มิจฉาชีพก็บอกว่าถูกหลอกมา ก่อนจะเผยความลับว่า ถ้ามีสายแปลก ๆ โทรมา อย่ากด 9 เข้ามาฟัง ให้วางสายไป หรือถ้ากดเข้ามาคุย หากคุยเกิน 3 นาที ข้อมูลส่วนตัวจะถูกดูดไปทำ "บัญชีม้า" ทันที

ชาวเน็ตที่เห็นโพสต์นี้ก็บอกว่าน่ากลัว แต่หลายความเห็นก็ตั้งข้อสังเกตว่า ดูจากการพูด ไม่ใช่คนถูกหลอก การพูดตอบโต้คือไม่ธรรมดา, คงเป็นพวกหัวหน้า มีจริงนะที่ถูกหลอก แต่คนพูดนี่สงสัยจะหลอกคนอื่นให้มาทำมากกว่า, หลอกว่าโดนหลอกมา นั่นคือ หลอกในหลอก สุดจริงคุณมิจฉาชีพ รวมถึงสงสัยว่าสามารถดูดข้อมูลอะไรไปได้บ้าง จากแค่โทรศัพท์ถ้าคุย 3 นาที ดูดได้หมด ไม่เห็นต้องแต่งเรื่องหลอกขอข้อมูล แค่ดึงให้คุยนาน ๆ ก็ได้ ฯลฯ

เรื่องนี้ สำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.) เคยออกมาเตือนว่า การหลอกลวงแอบอ้างใช้ชื่อธนาคารโทรศัพท์คุยกับผู้เสียหายผ่าน Call Center ในระยะเวลา 3 นาที ไม่สามารถแฮ็กข้อมูลได้ อาจจะเป็นการพูดคุยข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้คล้อยตาม หลอกเอาข้อมูล ธนาคารไม่มีนโยบายใช้เบอร์ส่วนตัวโทรหาประชาชนด้วย

เอามาเตือนกันอีกรอบ เพราะทุกวันนี้เล่ห์กลของมิจฉาชีพมีหลายรูปแบบ ทางที่ดีเจอโทรศัพท์สายแปลก ๆ อย่ารับจะดีที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง