สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงเปิดนิทรรศการ "เมตตา" LOVING KINDNESS เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ

View icon 109
วันที่ 1 ก.ย. 2566 | 20.06 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 14.03 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จไปยังหอศิลป์ทิพย์พิมาน อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ทรงเปิดนิทรรศการ "เมตตา" LOVING KINDNESS ซึ่งหอศิลป์ทิพย์พิมาน ได้รับพระราชทานพระอนุญาตให้จัดขึ้น เพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพด้านทัศนศิลป์ขององค์สิริศิลปิน เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันประสูติ 4 กรกฎาคม 2566 ซึ่งรัฐบาลได้ขอพระราชทานถวายพระสมัญญา "สิริศิลปิน" เมื่อปี 2563

ด้วยทรงมีพระเมตตาและทรงห่วงใยทุกข์สุขของประชาชน ทรงใช้ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะเกื้อกูลกัน เพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่และการมีสุขภาพที่ดีของประชาชน ตลอดจนการดูแลช่วยเหลือชีวิตสัตว์ให้มีสุขอนามัยที่ดี ป้องกันการแพร่เชื้อโรคที่ติดต่อจากสัตว์สู่คน อันเป็นที่มาของแรงบันดาลพระทัย สร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับมุมมองชีวิตประจำวันผ่านรูปทรงธรรมชาติ ได้แก่ สรรพสัตว์ในอิริยาบถต่าง ๆ ผ่านผลงานศิลปะหลายแขนง อาทิ จิตรกรรม ประติมากรรม สื่อผสม และศิลปะการจัดวาง หรือ Installation Art

ในการนี้ ทรงติดสติกเกอร์รูปหัวใจบนประติมากรรมเสือ "พยัคฆ์รักษ์วารี" และบนภาพวาดฝีพระหัตถ์เสือเป็นปฐมฤกษ์ และทอดพระเนตรนิทรรศการ ซึ่งจัดแสดงผลงาน 385 องค์ ชั้นที่ 1 จัดแสดงภาพวาดฝีพระหัตถ์ และผลงานขยายจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด "เสือ" ที่สะท้อนความมีเมตตาต่อกันผ่านทางแววตาของเสือ ในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม และ LEGO จำนวน 166 องค์ โอกาสนี้ ทรงลงพระนามบนภาพวาดฝีพระหัตถ์ "เสือร้องไห้" พร้อมกับทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์จากภาพวาดฝีพระหัตถ์ ของมูลนิธิภัทรมหาราชานุสรณ์ ในพระอุปถัมภ์ฯ

ส่วนชั้นที่ 2 จัดแสดงภาพวาดฝีพระหัตถ์ และผลงานขยายจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด “ผีเสื้อและดอกไม้" ในรูปแบบจิตรกรรม และ Installation รวม 148 องค์, ชั้นที่ 3 จัดแสดงผลงานภาพวาดฝีพระหัตถ์ และผลงานขยายจากภาพวาดฝีพระหัตถ์ ชุด "นกฮูกและคุณไหมทอง สุนัขทรงเลี้ยง" ในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรม และ Installation รวม 59 องค์ และชั้นที่ 4 จัดแสดงพระอัจฉริ"ภาพในด้านต่าง ๆ อาทิ ภาพปักครอสติช LEGO กู่เจิง และโซนจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในพระดำริ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชื่นชมพระอัจฉริยภาพและพระปรีชาสามารถด้านศิลปะ ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ค่าเข้าชม 50 บาท รายได้สมทบทุนมูลนิธิทิพย์พิมานเพื่อสัตว์ป่วยและสัตว์ไร้ที่พึ่ง ในพระอุปถัมภ์ฯ เด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี และผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมถึงกลุ่มเปราะบางและผู้ด้อยโอกาสเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง