กัญจนา ลัดฟ้าเยี่ยม ประตูผา-ศรีณรงค์ ถึงศรีลังกา ย้ำ ไม่อาจนำกลับไทยได้

กัญจนา ลัดฟ้าเยี่ยม ประตูผา-ศรีณรงค์ ถึงศรีลังกา ย้ำ ไม่อาจนำกลับไทยได้

View icon 2.5K
วันที่ 2 ก.ย. 2566 | 15.20 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กัญจนา ลัดฟ้าเยี่ยม ประตูผา-ศรีณรงค์ ถึงศรีลังกา ย้ำ ไม่อาจนำกลับไทยได้ ชี้สนับสนุนเครื่องมือ-อบรมแพทย์ศรีลังกาเต็มที่คือทางที่ดีที่สุดตอนนี้

วานนี้(1 กันยายน 2566) น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เมื่อมาถึงศรีลังกา ได้ตรงไปศูนย์ Elephant orphanage ที่ Pinnawala และเป็นโรงพยาบาลช้างแห่งเดียวในศรีลังกา คุณหมอจากโรงพยาบาลนี้ เป็นผู้ที่ไปช่วยดูแลพ่อมุธุ ทำแผลให้ทุกวันช่วงมาฟื้นตัวที่สวนสัตว์รอ

โรงพยาบาลแห่งนี้ ดูแลรักษาช้างและสัตว์ต่าง ๆ รวมทั้งพลายศรีณรงค์ (ยกเว้นช้างของเมืองแคนดี้ซึ่งคณะสัตวแพทย์ของมหาวิทยาลัยแคนดี้เป็นผู้ดูแล) ที่นี่ยังขาดแคลนอุปกรณ์ในการพยาบาลสัตว์อย่างมาก ซึ่งในวันที่ 4-10 กันยายนนี้ คณะหมอและเจ้าหน้าที่ของที่นี่จำนวน 4 ท่าน จะไปดูงานที่สถาบันคชบาลแห่งชาติ ลำปาง ดูการดูแลช้างของหมอและควาญของเรา เพราะเมื่อกลับศรีลังกาเขาจะจัดการอบรมควาญคนเลี้ยงช้างของทางนี้เป็นชุด ๆ ชุดละ 20 คน ครั้งละ 6 เดือนทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ

ในการนี้ น.ส.กัญจนา จะสนับสนุนอุปกรณ์ที่ทางหมอของสถาบันคชบาลและหมอของเขาที่มาดูงานสรุปกันว่า ต้องการอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์อะไรบ้างที่จะช่วยการดูแลรักษาช้างไม่ว่าจะเป็นเครื่องเอกซเรย์ และอื่น ๆ รวมทั้งเครื่องมือในการจัดคอร์สฝึกอบรมควาญของศรีลังกา

"นี่คือสิ่งที่ดิฉันทำได้ ส่วนการจะเอาประตูผาและศรีณรงค์กลับไทยนั้น เกินความสามารถของดิฉัน" น.ส.กัญจนา กล่าว

ตามคลิปที่โพสต์ ขอให้คุณหมอทวีโภค หมอเหยี่ยว หมอนิล หมอวิศิษฏ์ ช่วยกรุณาให้ความเห็นจากการประเมินดูสภาพประตูผา ขอให้ดูและฟังด้วยใจที่พยายามเข้าใจในสถานการณ์ความจริงทางนี้ด้วย ข้อห่วงใยต่าง ๆ และคำตอบมีเช่น
1. อาหาร ..ประตูผากินใบเต่าร้างยักษ์ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสำหรับช้าง และตอนนี้อยู่ในช่วงปลายของการตกมัน ร่างกายประตูผาหมอบอกค่อนข้างอ้วน..
2. การผูกขา ผูก 2 ขา หน้า 1 หลัง 1 สามารถล้มตัวนอนบนกองอาหารได้
3. ดูจากมูล สุขภาพดี
4. สังเกตอาการ มีความไว้ใจควาญมาก
5. ที่หมอแนะให้ปรับปรุงคือที่อยู่ให้ทำความสะอาดสม่ำเสมอ
6. เมื่อพ้นช่วงตกมัน ก็จะไปอยู่ที่วัดพระเขี้ยวแก้ว
7. เรื่องขบวนแห่ ความร้อน ไฟ ฟังจากในคลิป ถามเขาทุกอย่าง
8. จากการพูดคุยกับไวยาวัจกรและอดีตคณบดีคณะสัตวแพทย์ ม.แคนดี้ ที่ดูแลช้าง ทราบได้เลยว่า เราไม่มีทางได้ประตูผา และศรีณรงค์ กลับ เขาไม่ได้พูดไม่ดี แต่เขาอธิบายความต่าง ๆ (ไม่สามารถเขียนได้หมด มันยาวมาก) แต่สำเหนียกได้ว่า เราคงเอากลับไม่ได้
9. ทางที่ดีที่สุดคือ ดิฉันช่วยให้ทางนี้มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ต้องการ สนับสนุนการอบรมคนเลี้ยงช้าง (จัดคอร์สต่อเนื่อง คนที่อบรมแล้วก็ช่วยขยายผลต่อ) ให้มีความร่วมมือกันในการดูแลช้างระยะยาวระหว่างเราและเขา

น.ส.กัญจนา กล่าวทิ้งท้ายว่า สรุปคืออย่างนี้ อาจไม่ได้ดังใจบางท่าน ก็ขอให้เข้าใจว่า ดิฉันคือผู้มาทำจริง พร้อมคุณหมอ และทำดีที่สุดได้เพียงนี้ หากท่านใดมีความสามารถทำได้ดีกว่านี้ ดิฉันยินดีและจะขอบคุณมากนะคะ ทั้งหลายทั้งปวง ต้องขอขอบคุณท่านทูตพจน์ หาญพล และเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในศรีลังกา ที่กรุณาเป็นธุระประสาน นำพาให้เกิดการพบคุยเจรจา