ภัยใกล้ตัว ขนมผสมกัญชาอันตรายต่อเด็ก

View icon 63
วันที่ 2 ก.ย. 2566 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - เด็ก 3 ขวบ กินขนมเจลลี มีส่วนผสมของกัญชา ออกอาการซึมลง อ่อนเพลีย มือสั่น เคราะห์ดีส่งรักษาทันเวลา ด้าน อย.ตรวจสอบ เป็นเจลลีลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย

เรื่องนี้ เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน นำมาเตือน กรณีเด็กอายุ 3 ขวบ มีอาการซึมลง สับสน อ่อนแรง มือสั่นควบคุมไม่ได้ และพูดคุยไม่รู้เรื่อง แพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ส่งตรวจหาสารพิษในปัสสาวะ และสืบประวัติผู้ปกครอง ไม่พบประวัติยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด

แต่เมื่อพอซักประวัติผู้ป่วยไปเรื่อย ๆ พบว่า ผู้ป่วยได้กินเจลลียี่ห้อหนึ่ง ซึ่งมุมซองด้านล่าง ติดแจ้งเตือนมีสาร THC ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา สอดคล้องกับผลตรวจปัสสาวะ พบกัญชาในปัสสาวะของเด็กเช่นกัน สอบถามผู้ปกครอง ทราบว่า มีผู้นำเจลลี่มาฝาก จึงนำไปให้ผู้ป่วยกิน โดยไม่ทันสังเกตคำแจ้งเตือนสาร THC

"หมอโอ๋" เล่าว่า เจลลียี่ห้อนี้ เด็ก ๆ กินได้ แต่ต้องดูให้ดี เพราะมีบางซองผสมสาร THC เข้าไปด้วย ผู้ปกครองจะซื้อไปให้บุตรหลานต้องดูให้ดี เพราะถ้าเด็กกินเข้าไป เสี่ยงอันตราย

ด้าน เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สั่งตรวจสอบพบว่า เจลลียี่ห้อดังกล่าว ลักลอบนำเข้ามาผิดกฎหมาย และเป็นสินค้าห้ามนำเข้า ย้ำว่าหากพบการฝ่าฝืน ลักลอบนำเข้ามา ผู้กระทำผิดจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารที่มีส่วนผสมของกัญชา ที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย จัดเป็นอาหารที่ต้องได้รับอนุญาตเลขสารบบ จาก อย. ต้องผ่านการประเมินความปลอดภัย มีสาร THC ไม่เกิน 1.6  มิลลิกรัมต่อขวด กล่อง หรือ ซอง และมีฉลากกำกับชัดเจน