รักษาคำพูด เพื่อไทยจับขั้ว 2 ลุง ดวงฤทธิ์ ยอมคุกเข่าให้ปาขี้วัว 11 นาที

รักษาคำพูด เพื่อไทยจับขั้ว 2 ลุง ดวงฤทธิ์ ยอมคุกเข่าให้ปาขี้วัว 11 นาที

View icon 566
วันที่ 2 ก.ย. 2566 | 17.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รักษาคำพูด เพื่อไทยจับขั้ว 2 ลุง ดวงฤทธิ์ สวมชุด PPE ใส่หน้ากากปิดหน้า คุกเข่าให้ปาขี้วัว 11 นาที ขณะที่มีชายสวมหน้ากากลุงป้อมโผล่ร่วมกิจกรรม  

จากกรณีที่ นายดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและนักออกแบบ สมาชิกกลุ่มแคร์ เคยทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ (เอ็กซ์) ประกาศว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยจับมือกับพรรคพลังประชารัฐจะยอมให้เอาขี้ปาหัว ซึ่งสุดท้ายพรรคเพื่อไทยประกาศฉีกเอ็มโอยู แยกทางกับพรรคก้าวไกล ก่อนร่วมกับพรรคพลังประชารัฐประกาศจัดตั้งรัฐบาล 11 พรรคสลายขั้วการเมือง

ต่อมานายดวงฤทธิ์ ได้ทวีตข้อความ ระบุว่า "Letter to Freedom จดหมายสู่อิสรภาพ "Freedom to be, Freedom to act" แถลงการณ์นี้เป็นจดหมายที่ส่งไปถึงผู้คนเพื่อแสดงออก ถึงการกระทำของนายดวงฤทธิ์ ที่จะรับผิดชอบต่อสิ่งที่สื่อสารออกไป และรักษาคำพูด ฐานะเจตจำนงของตัวเอง ในบริบทของอิสรภาพ ทางทีมงานจะเตรียมขี้ไว้ให้ ใครไม่เชื่อใจก็ให้นำขี้มาเอง

ขณะที่วันนี้ (2 ก.ย.66) บรรยากาศที่ Mirror Art ซอยแจ้งวัฒนะ 1 แยก 6 บริเวณลานจอดรถ ซึ่งถูกใช้เป็นสถานที่จัดกิจกรรม นั้น ทางทีมงานของนายดวงฤทธิ์ ได้นำผ้าใบสีขาวมาปูพื้น และเตรียมอุจจาระไว้ ก่อนจะเริ่มกิจกรรมดังกล่าวในเวลา 15.14 น. 

นายดวงฤทธิ์ ทำจดหมายระบุว่า ส่วนตัวไม่ได้จัดกิจกรรมดังกล่าว เพราะจุดยืนทางการเมือง ความแค้น หรือจำนนต่อสถานการณ์ แต่ต้องการแสดงออกเพื่อรักษาอิสรภาพเรื่องการแสดงออก รวมถึงรักษาสิ่งที่เคยโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ ด้วยความยินดี ยอมรับทุกคนที่ร่วมช่วยเหลือตัวเองในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทั้งหมดต่างทำความเข้าใจถึงจุดประสงค์ทั้งหมดแล้วว่า ต้องการสนับสนุนเพื่ออิสรภาพในการเป็นของตัวเอง และอิสรภาพในการแสดงออก รวมถึงต้องการให้ตัวเองยังคงอยู่ในฐานะคำพูดของตัวเอง พร้อมขอบคุณผู้สนับสนุนทุกคน ที่เข้าใจและห่วงใย

นายดวงฤทธิ์ ยังกล่าวว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าวมีนัยยะสำคัญ คือ จะเริ่มกิจกรรมในเวลา 15.14 น. แสดงถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ด้วย 314 เสียง, ระยะเวลาในการปาอุจจาระ 11 นาที แสดงถึงการรวมพรรคร่วมรัฐบาล 11 พรรค, น้ำหนักมูลวัวในถัง 4 กิโลกรัม แสดงถึงจำนวนพรรคเคยได้ประกาศเอาไว้ว่าจะไม่มีวันรวมกัน 4 พรรค

เมื่อถึงกำหนดเวลา ปรากฏว่า ในดวงฤทธิ์ได้สวมชุดสีขาว พร้อมกับสวมหน้ากากกันสารเคมี อยู่ในท่านั่งคุกเข่า มีมวลชนประมาณ 5 คน สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันปาอุจจาระ โดยระหว่างที่มีการทำกิจกรรมนั้น ปรากฎว่ามีชายสูงอายุสวมเสื้อสีแดง เข้ามาสวมกอดให้กำลังใจ พร้อมพูดว่า “ถ้าจะปาคุณดวงฤทธิ์มาปาผมดีกว่า” ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะมาพาตัวออกไป หลังจากนั้นมีบุคคลปริศนา สวมหน้ากากเป็นรูปของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เข้ามาร่วมกิจกรรมปาขี้ในครั้งนี้ด้วย

โดยชายปริศนาคนดังกล่าว บอกว่า ที่มาวันนี้เพราะอยากมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เนื่องจากนายดวงฤทธิ์มีความเชื่อมั่นในพรรคเพื่อไทย แต่พรรคเพื่อไทยกลับไปจับมือกับรัฐบาลข้ามขั้ว เหมือนกับว่าพรรคการเมืองเหล่านี้โยนขี้ให้กับนายดวงฤทธิ์ ส่วนที่สวมหน้ากากของ พล.อ.ประวิตร ชายคนดังกล่าว เพราะเป็นสัญลักษณ์ทางการเมืองที่สื่อถึงอีกฝั่งหนึ่ง ไม่จริงใจกับคำพูดที่ตัวเองเคยพูดไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ยังมีชายอีก 1 คน ได้เตรียมอุจจาระของตัวเองมา แต่ไม่ได้ทำการปาใส่นายดวงฤทธิ์ บอกว่า คนที่สมควรจะโดนปาอุจจาระ ควรเป็นแกนนำพรรคเพื่อไทยมากกว่า นายดวงฤทธิ์ก็เหมือนกับพันท้ายนรสิงห์ ที่ต้องรักษาสัจจะที่เคยให้ไว้เพียงเท่านั้น

โดยหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรม นายดวงฤทธิ์ปฏิเสธตอบคำถามใดๆ กับสื่อมวลชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง