ข่าว Fake Fake : ข่าวปลอม กินมังคุดนึ่งรักษามะเร็ง

View icon 41
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 11.36 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลสุขภาพในสื่อออนไลน์เรื่องมังคุดนึ่งรักษาโรคมะเร็ง เรื่องนี้เท็จจริงอย่างไร ติดตามในข่าว Fake Fake วันนี้

จากกรณีที่มีการส่งต่อสรรพคุณของมังคุดนึ่งสามารถรักษาโรคมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า มังคุดนึ่งรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

สรรพคุณของมังคุดตามตำรับยาไทย ส่วนใหญ่ใช้แก้ท้องเสียและสมานแผล จากการสืบค้นงานวิจัยพบว่า เปลือกมังคุดมีสารแซนโทน ได้แก่ แมงโกสติน (Mangostin) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีการนำสารสกัดจากเปลือกมังคุดมาศึกษาวิจัยในระดับเซลล์ พบว่าสามารถยับยั้งเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองที่ศึกษาในห้องปฏิบัติการเท่านั้น แต่การรับประทานมังคุดนึ่งไม่ได้ประโยชน์เพิ่มขึ้น และปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่า มังคุดนึ่งรักษาโรคมะเร็งในมนุษย์ได้

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสาร สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nci.go.th หรือ โทร. 02-202-6800

ข่าวที่เกี่ยวข้อง