คอลัมน์หมายเลข 7 : ส่ง ป.ป.ช. ฟัน ม.149, ม.157 ตำรวจ สภ.บางแก้ว ปมเรียกเงินแลกถอนอายัดบัญชี

View icon 122
วันที่ 4 ก.ย. 2566 | 20.10 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการสอบสวน ส่งสำนวนคดีข้อกล่าวหาพฤติกรรมตำรวจ สภ.บางแก้ว ใช้อำนาจหน้าที่เรียกรับเงินแลกกับการถอนอายัดบัญชี ให้ ป.ป.ช. พิจารณาความผิดตามมาตรา 157 แล้ว หลังคอลัมน์หมายเลข 7 นำเสนอเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ติดตามจากรายงาน

ข้อกล่าวหาเรื่องราวกลโกงของตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางแก้ว จังหวัดสมุทรปราการ ที่ใช้อำนาจโดยไม่สุจริต มีผลประโยชน์แอบแฝง บนความทุกข์ร้อนของประชาชน โดยใช้ชั้น 2 ของโรงพักเป็นฐานบัญชาการ คอยรับแจ้งคดีที่เกี่ยวกับการฉ้อโกงออนไลน์ รวมถึงบ่อนการพนันโดยเฉพาะ มาเป็นหนทางในการเรียกให้เจ้าของบัญชี เจ้าของเว็บไซต์ และเจ้าของบ่อนการพนันมาเจรจาทำข้อตกลง จนเป็นข่าวครึกโครมเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

วันนี้มีข้อสรุปจากคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งแน่ชัดแล้วว่า เข้าข่ายผิดมาตรา 149 และ 157 โดยขณะนี้สำนวนการสอบสวนได้ถูกส่งไปยัง สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาความผิดแล้ว

มีตั้งแต่ระดับผู้กำกับการ สารวัตรสอบสวน ดาบตำรวจ และคนนอกอีก 1 คน ที่มีส่วนได้ส่วนเสีย

สำหรับเรื่องราวกลโกงที่เกิดขึ้น มีจุดเริ่มต้นมาจากมือดี ที่ทนเห็นพฤติกรรมกลโกงไม่ไหว จนต้องส่งเรื่องร้องเรียนถึงรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบ กระทั่งพบข้อมูลการอายัดบัญชีธนาคารราว 1,000 บัญชี ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงผิดปกติ

และคอลัมน์หมายเลข 7 ได้ขยายผล โดยมีโอกาสสัมภาษณ์ชายที่อ้างว่าเป็นเหยื่อ พบเห็นพฤติกรรมที่มีผลประโยชน์แอบแฝง โดยขณะนั้นได้ให้ข้อมูล กล่าวหาว่ามีการร่วมมือกันทำเป็นขบวนการ และเป็นเหตุให้เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ สั่งย้ายผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบางแก้วไปอยู่ส่วนกลางเพื่อรอการสอบสวน

จากข้อมูลพบว่า ในแต่ละปีมีเหยื่อที่หลงกลกลุ่มขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผ่านวิธีการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการโทรศัพท์มาหลอกลวง การปลอมแปลงแอปพลิเคชัน หรือการหลอกแช็ตทำให้รักและหลอกให้โอนเงิน เฉลี่ยต่อปีเกือบ 4,000 ล้านบาท ในขณะที่การตามทวงกลับคืนก็แสนยากเย็น นั่นเป็นเพราะเมื่อเงินถูกโอนออกจากบัญชีของเหยื่อไปหากลุ่มขบวนการหรือบัญชีม้า ซึ่งเป็นเงินแถว 2 ก่อนถูกถอนออกไปและโอนเข้าสู่กระบวนการที่เรียกว่าเงินดิจิทัลหรือคริปโท ซึ่งยากต่อการอายัดและตรวจสอบเส้นทางการเงิน ที่ผ่านมาจึงได้แต่เพียงการจับกุมเจ้าของบัญชีม้า ซึ่งท้ายที่สุดกลายเป็นพวกปลาซิวปลาสร้อยที่รับเปิดบัญชี มีรายได้แค่หลักพันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง