สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงงานทางด้านสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

View icon 125
วันที่ 4 ก.ย. 2566 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 07.30 น. วันนี้ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จออก ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา บรมราชินีนาถ โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ทรงงานวิสัญญีสัตวแพทย์ ร่วมกับ ทีมสัตวแพทย์ ศูนย์ศัลยกรรมและการผ่าตัดผ่านลำกล้อง เพื่อทำการผ่าตัดรักษาสุนัขของประชาชน โดยทรงวางยาสลบสุนัข ชื่อไบรท์ เพศผู้ อายุ 10 ปี พันธุ์พิตบุลล์ ซึ่งเข้ารับการผ่าตัดเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อที่กกหูด้านซ้าย เพื่อระบุชนิดและความรุนแรงของเนื้องอก ในการหาแนวทางการรักษาต่อไป และผ่าตัดเนื้องอกที่อัณฑะ ซึ่งพบได้บ่อยในสุนัขและแมวเพศผู้ ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ เกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด แต่อาจมีปัจจัยจากความบกพร่องทางพันธุกรรม ฮอร์โมนที่ผิดปกติ การสัมผัสกับสารพิษ การบาดเจ็บและอักเสบบริเวณอัณฑะเป็นประจำ รวมถึง สัตว์ที่เป็นภาวะทองแดง ทั้งนี้ สัตวแพทย์แนะนำให้นำสุนัขไปรับการทำหมัน ตั้งแต่อายุ 5-8 เดือน ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคเนื้องอกและโรคต่อมลูกหมากโตในสุนัขเพศผู้ ส่วนสุนัขเพศเมีย จะช่วยป้องกันการเกิดเนื้องอกเต้านมและโรคมดลูกอักเสบได้ ตลอดจนยังเป็นการควบคุมการขยายพันธุ์ของสุนัข และตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้ามาสู่คนและสัตว์ ด้วย

เวลา 14.17 น. เสด็จไปยังโรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ พระราชทานพระวโรกาสให้ นักศึกษาใหม่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ประจำปีการศึกษา 2566 เฝ้า ในการนี้ ผู้แทนนักศึกษาราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ทุกหลักสูตร เฝ้าถวายดอกไม้ธูปเทียนแพ จำนวน 8 คู่ และกล่าวคำปฏิญาณตน โดยปีการศึกษานี้ มีนักศึกษาใหม่ จำนวน 501 คน เข้ารับการศึกษาในวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน, วิทยาลัยพยาบาลศาสตร์อัครราชกุมารี, คณะเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์, โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาตรีแก่เยาวชนลาว และสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ ซึ่งทุกหลักสูตร มีความสำคัญต่อความต้องการของประเทศ โดยเฉพาะสาขาวิชาที่ยังขาดแคลน และมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อสังคมไทยและนานาชาติ ทั้งด้านการแพทย์ การสาธารณสุข วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ ในการจัดการเรียนการสอนยังได้บูรณาการงานวิจัย งานบริการวิชาการสู่สังคม และการมุ่งเน้นเรื่องความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนการเทิดทูนสถาบันหลักของแผ่นดิน

โอกาสนี้ พระราชทานพระโอวาทแก่นักศึกษาใหม่ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อเป็นแนวทางศึกษาหาความรู้ และยึดถือเป็นหลักในการปฏิบัติตน

จากนั้น พระราชทานพระวโรกาสให้ นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนางอัญชลี ชุมนุม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เฝ้ารับพระราชทานรางวัล Princess Environmental Health Award ประจำปีพุทธศักราช 2566 ประเภทรางวัลองค์กรดีเด่นด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม และประเภทรางวัลบุคคลดีเด่นด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ในปี 2558 คณะรัฐมนตรี มีมติให้วันที่ 4 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เป็น "วันอนามัยสิ่งแวดล้อมไทย" โดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ขับเคลื่อนงานด้านอนามัยสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ประชาชนเกิดความตระหนักและมีส่วนร่วม โดยเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กรที่มีบทบาทขับเคลื่อนงานดีเด่น เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง