ควบคุมได้แล้ว เหตุน้ำมันดิบรั่วไหลลงทะเล จ.ชลบุรี

View icon 43
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 06.40 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เหตุน้ำมันดิบรั่วไหลระหว่างการขนถ่ายกลางทะเล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กันยายน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว

เมื่อวาน (4 ก.ย.) นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี พร้อมคณะและตัวแทนบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ลงเรือตรวจสอบจุดเกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหล บริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี หลังจากสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ โดยทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหา และวางทุ่นล้อมคราบน้ำมัน เพื่อจำกัดการแพร่กระจาย ทำให้ไม่มีน้ำมันรั่วเพิ่ม

ด้านบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ออกประกาศชี้แจงว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลา 21.00 น. ของวันที่ 3 กันยายน โดยน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ทันที โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้กำลังตรวจสอบพื้นที่ เพื่อประเมินสถานการณ์ รวมทั้งเตรียมสารเคมีและอุปกรณ์ดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน

ด้านกรมควบคุมมลพิษ ออกแถลงการณ์ว่า จุดเกิดเหตุอยู่ทางตอนใต้ของเกาะสีชัง คาดว่ามีน้ำมันรั่วไหล 50-70 ลูกบาศก์เมตร และบริษัทฯ ขออนุญาตใช้สารเคมีขจัดคราบน้ำมัน 6,000 ลิตร ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าคราบน้ำมันจะขึ้นฝั่งวันที่ 8-10 กันยายน บริเวณเกาะท้ายค้างคาว อ่าวอุดม และอาจรวมถึงหาดวอนนภา โดยได้ประสานกรมเจ้าท่า ตั้งศูนย์ป้องกันและขจัดมลพิษ พร้อมออกสำรวจเก็บตัวอย่างน้ำและน้ำมัน เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ด้าน นายธวัชชัย สีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เปิดเผยหลังจากลงเรือไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่นาน 7 ชั่วโมง บอกว่า น้ำมันไหลลงทะเลเพียง 40,000-60,000 ลิตร จากความจุ 300,000 ตัน ถือว่าไม่มากนัก ทางคณะทำงานได้เร่งขจัดคราบน้ำมันได้แล้ว 80 % ส่วนที่เหลือประมาณ 20 % กระจายไปท้ายเกาะสีชังบาง ๆ และอาจไปถึงบางแสนเล็กน้อย ส่วนที่หาดพัทยา คราบน้ำมันไปไม่ถึงแน่นอน ขอให้พี่น้องประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล เพราะคราบน้ำมันรั่วไม่มาก และขจัดคราบน้ำมันได้อย่างรวดเร็ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง