อุตุฯ จีน คาดพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย พัดเข้าจีนวันนี้

View icon 166
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 07.28 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ทางกรมอุตุนิยมวิทยาของจีน เผยว่า ได้พบศูนย์กลางของพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย เมื่อช่วงเช้ามืดของวันนี้ ที่นอกชายฝั่งเมืองท่าเกาสง (Kaoshiung) ของไต้หวัน ซึ่งมีแรงลมสูงสุดที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางของพายุที่ระดับ 11 ซึ่งมีความเร็วลม 28.5 จนถึง 32.6 เมตรต่อวินาที โดยพายุดังกล่าวได้เคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากทางไต้หวัน พร้อมคาดว่าอาจพัดขึ้นพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลฝูเจี้ยน และมณฑลกวางตุ้ง ในช่วงบ่ายของวันนี้ ซึ่งนอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ยังเผยอีกว่า ฝนจะตกหนักต่อไปจนถึงวันพุธนี้ โดยเริ่มมีฝนตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา อีกด้วย

ทางการท้องถิ่นในพื้นที่แนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ กำลังเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไห่ขุย ซึ่งทำให้เมืองจางโจว มณฑลฝูเจี้ยน ได้ทำการเรียกเรือประมงนอกฝั่งทั้งหมดกลับเข้าฝั่ง พร้อมทั้งประชาชนในพื้นที่ร่วมหมื่นคน ชาวประมงและเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงพันธุ์สัตว์น้ำก็ได้อพยพไปอาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยเป็นการชั่วคราว รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวแล้วเช่นกัน อาทิ โรงเรียนและจุดชมวิวด้านการท่องเที่ยวต่าง ๆ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกำลังเร่งมือซ่อมแซมถนนต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่นเซาลาที่ได้พัดขึ้นชายฝั่งทางตอนใต้ของเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง เมื่อช่วงเช้ามืดของวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับพายุไต้ฝุ่นไห่ขุยที่กำลังจะเคลื่อนตัวเข้ามาอีกด้วย โดยนับเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ที่ได้พัดเข้าสู่จีนในปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง