ชาวบ้านเป็นงง เสาไฟผุดกลางถนน

ชาวบ้านเป็นงง เสาไฟผุดกลางถนน

View icon 128
วันที่ 5 ก.ย. 2566 | 18.46 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชาวบ้านเป็นงง! เสาไฟฟ้าแรงสูง 4 ต้น ตั้งอยู่กลางถนนคอนกรีต ตรวจสอบพบงบประมาณ ปี 2565 จะตกไปในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จำเป็นต้องทำการก่อสร้างถนนก่อน แล้วค่อยย้ายเสาไฟฟ้าทีหลัง

จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ภาพเสาไฟฟ้าแรงสูง จำนวน 4 ต้น ตั้งตระหง่านอยู่กลางถนนคอนกรีต เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ภายในชุมชนวังเกิ้ง ติดกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลวังชัย อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น พร้อมกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก เพราะเกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถาม นายอเนก หรรษา อายุ 37 ปี ผู้ใหญ่บ้านบ้านวังเกิ้ง เปิดเผยว่า ถนนทางเข้าหมู่บ้าน ยังเป็นถนนที่ใช้สัญจรไปมาสะดวก เพราะยังไม่มีจุดใดแตกร้าว แต่ไม่ทราบวัตถุประสงค์ของเทศบาลว่าทำถนนเสริมขึ้นมาเพราะเหตุใด เพราะยังไม่ย้ายเสาไฟฟ้าออกก็ทำถนนแล้ว  ชาวบ้านก็ร้องเรียนมา เพราะกลางคืนไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างแล้วยังมาทำถนนขึ้นมา ชาวบ้านเกรงว่ากลางคืนจะมีอุบัติเหตุ เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินได้  ในฐานะผู้นำชุมชน จึงได้สอบถามไปทางเทศบาลตำบวังชัย ได้คำตอบว่า จัดงบประมาณทำถนนจุดดังกล่าวไว้แล้วเป็นงบประมาณ 2565 ได้ประสานการไฟฟ้าให้ย้ายเสาไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ได้ย้าย เมื่อถึงเวลาทำถนน ผู้รับเหมาก็ทำถนนเลยเพราะการไฟฟ้าช้า กระทั่งเรื่องดังกล่าวไปเผยแพร่ในโซเชียล โดยขณะนี้ก็รอการแก้ไขของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้าน นายกิตติ คำแก่นคูณ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังชัย กล่าวว่า ขออนุญาตชี้แจงพี่น้องประชาชนเกี่ยวการก่อสร้างถนนเส้นนี้ที่มีเสาไฟฟ้าโผล่กลางถนนว่า อันที่จริงถนนเส้นนี้มี 2 เลนอยู่แล้ว ซึ่งทางเทศบาลได้จัดเป็นช่องจอดรถที่ผู้ปกครองมาส่งนักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เดิมแคบไปได้มีการจัดทำงบประมาณเพื่อขยายถนนให้กว้างขึ้น พร้อมได้มีการประสานไปยังการไฟฟ้าน้ำพองเพื่อให้มาขยายเสาไฟฟ้าที่กีดขวางการจราจรจำนวน 4 ต้น ซึ่งทางไฟฟ้าจะเร่งดำเนินการ โดยขณะนี้ได้สั่งการให้กองช่างนำแผงกั้นจราจรมาแสดงสัญลักษณ์จราจร ให้กับผู้สัญจรไปมาได้รับความสะดวกป้องกันอุบัติเหตุ และต้องขอโทษพี่น้องประชาชนด้วย ที่ไม่สามารถขยับเสาไฟฟ้าได้ทัน

ขณะที่ นายอำนวย หนองเส หัวหน้าแผนกก่อสร้างและปฏิบัติการ การไฟฟ้าอำเภอน้ำพอง กล่าวว่า หลังจากที่ได้เห็นการโพสต์ทางโซเชียลว่ามีเสาไฟฟ้าอยู่กลางถนนคอนกรีต กีดขวางการจราจร  ได้ส่งการให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าออกตรวจสอบ ซึ่งก็พบว่ามีการขยายถนนของเทศบาลฯ การแก้ไขคือจะต้องย้ายเสาไฟฟ้า เบื้องต้นจะต้องมีการดับไฟ ตามมาตรฐานจะต้องแจ้งให้ผู้ที่ใช้ไฟอยู่รอบบริเวณที่ได้รับผลกระทบให้ทราบก่อนไม่ต่ำกว่า 3 วัน หลังจากนั้นก็จะเข้าดำเนินการ คาดว่าจะเป็นวันที่ 6 ก.ย.นี้ จะได้ทำหนังสือแจ้งพี่น้องประชาชน และจะลงมือย้ายเสาไฟภายใน 3 วัน

จากคำถามที่ว่าการก่อสร้างถนนทางเทศบาลได้มีการประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคน้ำพองหรือไม่ นายอำนวย กล่าวว่า ยังไม่ได้รับการประสานในช่วงที่มีการก่อสร้างถนน ซึ่งทางการไฟฟ้าทราบเรื่องจากโซเชียลเมื่อวานนี้เอง พร้อมกันนี้ได้ให้ทีมงานออกสำรวจแก้ไขให้มีความปลอดภัยให้มากที่สุด ซึ่งได้ประสานเทศบาลให้ทำสีสะท้อนแสงไปทาไว้ที่เสาไฟฟ้าก่อน เพื่อให้เห็นได้ชัดในเวลากลางคืนป้องกันอุบัติเหตุ

รายงานข่าวเพิ่มเติมทราบว่าสำหรับค่าใช้จ่ายในการย้ายเสาไฟฟ้าครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าแจ้งว่า หากย้ายเร่งด่วนทางเทศบาลฯ จะต้องเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย แต่ถ้าเป็นการยื่นคำร้องก็จะไม่มีค่าจ่ายแต่อย่างใด ในส่วนของการเร่งสร้างถนนของเทศบาลตำบลวังชัยนั้น สืบเนื่องจากงบประมาณ ปี 2565 จะตกไปในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จำเป็นต้องทำการก่อสร้างก่อนแล้วประสานหน่วยงานไฟฟ้าภายหลัง