คอลัมน์หมายเลข 7 : ลากไส้ 36 เจ้าหน้าที่รัฐ รับส่วยแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ

View icon 179
วันที่ 6 ก.ย. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ข่าวฉาวเจ้าหน้าที่รัฐมีให้เราเห็นกันอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเข้าไปเกี่ยวโยงกับแก๊งมอดไม้ ที่เดือนสองเดือนที่ผ่านมา มีข่าวคราวให้เห็นไม่เว้นวัน ล่าสุดคุณรัตนกรณ์ โต๊ะหมัด ได้ข้อมูลมาว่ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ 16 คน ตำรวจ 8 คน ร่วมกันทุจริตเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก มีหลักฐานการโอนรับเงินรวมแล้วมากกว่า 41 ล้านบาท ติดตามในคอลัมน์หมายเลข 7 

แผนผังความเชื่อมโยงการโอนเงินที่แสดงให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐ 37 คน รับโอนเงินจากแก๊งค้าไม้ข้ามชาติ เปลี่ยนไม้ที่จับจากการตัดผิดกฎหมาย ในพื้นที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช คือข้อสงสัยและหลักฐานที่ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติฯ อ้างว่า พบมาหลายปีแล้วหลังเจ้าหน้าที่จับกุมแก๊งมอดไม้ ส่งของกลางให้กรมป่าไม้ดำเนินคดีตามกฎหมาย แต่ผ่านไปไม่นานพบว่าไม้ที่ผิดกฎหมาย กลับเป็นไม้ถูกต้อง เอกสารสิทธิ์ โฉนดที่ดิน ผุดขึ้นมาราวกับเสกได้ สืบไปสาวมาพบมีพนักงานราชการสำนักเศรษฐกิจการป่าไม้ เป็นตัวประสานทำหน้าที่จ่ายส่วย

รูปแบบวิธีการกระทำที่พนักงานราชการสำนักเศรษฐกิจการป่าไม้รายนี้ดำเนินการ การสืบสวนพบว่ามีการแบ่งงานเป็นครอบครัว ระหว่างแม่ลูก เปิดโรงงานไม้ส่งออก ภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน เมื่อได้รับไม้ที่ผิดกฎหมายมา จะจัดหาเอกสารต่าง ๆ ให้สำแดงว่าเป็นไม้ที่จัดได้มาอย่างถูกต้อง ก่อนส่งแปรรูปส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งเรื่องฉาวโฉ่นี้ เกิดขึ้นหลังเจ้าหน้าที่บุกค้นโกดังค้าไม้ ที่จังหวัดสุรินทร์ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยขณะเข้าค้นของกลางล่องหน แต่ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงพบไม้หวงห้าม ถูกนำไปทิ้งไว้ในสระน้ำแห่งหนึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องงมเก็บขึ้นมาเป็นหลักฐาน จนสาวไปถึงพนักงานราชการสำนักเศรษฐกิจการป่าไม้ และอีกหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ยังพบมีการโอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ ที่ปกครองท้องถิ่น ทหาร และเจ้าหน้าที่อัยการ รวมเป็นเงินทั้งหมดกว่า 14 ล้านบาท ไม่เพียงเท่านี้ยังมีระดับผู้บริหารอีก 7 คน ที่ได้รับเงินจากขบวนการฉ้อฉลกว่า 41 ล้านบาท อย่างผู้ใหญ่บ้านรายหนึ่ง ในจังหวัดลำปาง พบมีการรับเงิน 5 ครั้ง เบ็ดเสร็จ 2 ล้านบาท

จุดเริ่มต้นของบวนการฉ้อฉลมาจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ได้รับเงินจากทุนจีน มีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลาย 100 ล้าน คอลัมน์หมายเลข 7 ให้พื้นที่หน่วยงานที่ถูกกล่าวหาชี้แจง ยืนยันว่า หากใครผิดก็ว่าไปตามกฎหมาย ที่ผ่านมาก็ไล่ออกไปแล้วหลายราย

อีกคนเฝ้าป่า อีกคนทำลาย อีกคนร่วมกันฟอกเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก หากปล่อยขบวนการฉ้อฉล อาศัยหน้าที่เป็นช่องในการทุจริตไว้ ป่าคงหมดประเทศ ต้องฝากไปที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่าปล่อยคนเหล่านี้ไว้ เพราะหน้าที่ข้าราชการคือรักษาผลประโยชน์ของชาติ ดูแลประชาชน ไม่ใช่แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเอง พวกพ้อง และบ่อนทำลายชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง