ยอมรับมี ตำรวจทางหลวง นอกแถว เรียกรับส่วยอีก

View icon 52
วันที่ 7 ก.ย. 2566 | 04.11 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เรื่องส่วยสติกเกอร์เหมือนจะเงียบไปได้ไม่นาน ก็เริ่มมีข่าวว่า กลับมาอีกแล้ว ผู้บังคับการตำรวจทางหลวงเอง ก็ยอมรับว่า งานนี้มีตำรวจนอกแถว แอบเรียกรับผลประโยชน์ กำลังสั่งตรวจสอบ ดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ส่วยสติกเกอร์คราวนี้มีชื่อว่า "โสภณ 38" จากข้อมูลการสนทนาทางไลน์ สรุปได้ว่า เป็นสติกเกอร์แบบรายเดือน มีการจ่ายเงินค่าสติกเกอร์ประมาณ 10,000-12,000 บาท ใช้ได้ในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ศรีสะเกษ, อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ และ ยโสธร มีโรงโม่หินแห่งหนึ่งให้การสนับสนุน มีนายโสภณ หรือ เสี่ยเล็ก เป็นคนดำเนินการขาย ส่วนรถที่นำไปใช้ติดส่วนมากจะเป็นรถคอกทึบ และรถที่คลุมผ้าใบ

พอมีข้อมูลออกมาแบบนี้ ผู้สื่อข่าวก็นำไปสอบถามกับ พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ซึ่งก็ยอมรับว่าทราบข่าวเรื่องนี้แล้วเหมือนกัน และยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดที่ปล่อยให้มีตำรวจทางหลวงทำตัวนอกแถว ออกมาเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการที่ต้องใช้รถบรรทุกขนส่งอีก ที่ผ่านมามีช่วงที่ตำรวจสอบสวนกลาง พยายามปราบปรามอย่างจริงจัง ปัญหานี้ถึงได้เงียบไปได้พักหนึ่ง ซึ่งเมื่อกลับมามีอีกครั้งก็ต้องดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีตำรวจทางหลวงนายใดเข้าไปเกี่ยวข้อง ก็จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ส่วนตำรวจทางหลวง 40 นาย ที่พบว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับส่วยสติกเกอร์ก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าได้ดำเนินคดีกับผู้ที่พบว่ากระทำผิดชัดเจนไปแล้ว และทั้งหมดได้มีคำสั่งย้ายกลับไปประจำหน่วยเดิม พร้อมกับสั่งห้ามไปปฏิบัติหน้าที่ที่ยุ่งเกี่ยวกับประชาชน และห้ามเรียกรับผลประโยชน์โดยเด็ดขาด และในการโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่ที่จะมาถึงนี้ ตำรวจทั้ง 40 นาย จะถูกพิจารณาสั่งย้ายออกนอกหน่วยต่อไป

ทั้งนี้ ยังได้ฝากถึงผู้ประกอบการ หากอยากเรียกร้องให้มีการแก้ไขกฎหมายเรื่องการบรรทุกน้ำหนักเกิน การมาเรียกร้องกับตำรวจ เป็นเรื่องที่ไม่ตรงจุด ควรไปเรียกร้องกับ กระทรวงคมนาคม หรือรัฐบาลใหม่ จะดีกว่า