อังกฤษรำลึกครบรอบ 1 ปีควีนเอลิซาเบธสวรรคต

View icon 43
วันที่ 9 ก.ย. 2566 | 08.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
กองทัพอังกฤษจัดยิงสลุตเนื่องในวันครบรอบ 1 ปี ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ขณะที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงร่วมพิธีไว้อาลัยเป็นการส่วนพระองค์

เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น กองร้อยปืนใหญ่แห่งสหราชอาณาจักรจัดยิงสลุตจำนวน 62 นัด เพื่อเป็นการรำลึกครบรอบ 1 ปี แห่งการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นบริเวณโดยรอบหอคอยแห่งลอนดอน อย่างสมพระเกียรติ

ขณะเดียวกันราว 1 ชั่วโมงต่อมา กองทหารม้าหลวงได้ทำการยิงสลุตอีก 41 นัด เพื่อถวายความเคารพแด่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ที่บริเวณสวนสาธารณะไฮด์ ปาร์ค ใจกลางกรุงลอนดอนด้วย ท่ามกลางประชาชนที่มารอเฝ้าชมจำนวนมาก

ขณะเดียวกันในวันนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วย สมเด็จพระราชินีคามิลลา เสด็จเป็นการส่วนพระองค์เพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยที่โบสถ์คราตี เคิร์ก ในสกอตแลนด์ หลังจากนั้นทรงพระราชปฏิสันถารกับประชาชนกลุ่มหนึ่งที่มารออยู่บริเวณด้านนอกด้วย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า สมาชิกราชวงศ์จะไม่ได้รวมตัวพร้อมกันเพื่อร่วมรำลึกในโอกาสนี้

ทั้งนี้ ในวันที่ 8 กันยายน เมื่อปีที่แล้ว สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศข่าวสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตในช่วงค่ำ ที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ ด้วยโรคชรา สิริพระชนมพรรษารวม 96 พรรษา หลังจากครองราชบัลลังก์มานานกว่า 70 ปี

ซึ่งนับว่าพระองค์เป็นกษัตริย์แห่งอังกฤษที่ครองราชย์นาวนานที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง