ทั่วไทยฝนตกหนัก เหนือ-อีสาน ต้องระวัง

View icon 72
วันที่ 10 ก.ย. 2566 | 05.01 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ช่วงนี้ บ้านเรามีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคอีสาน เจอฝนได้ 80 %ของพื้นที่

ทั่วไทยฝนตกหนัก เหนือ-อีสาน ต้องระวัง
ปัจจัยมาจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และอีสานตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณอ่าวตังเกี๋ย ขณะที่ มรสุมประจำฤดูเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ทั่วไทย มีฝนตกหนักบางแห่ง

บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน ฝนตก 80% ของพื้นที่ ตกหนักบางแห่ง, ภาคตะวันออกฝนตก 70% ของพื้นที่ ส่วนภาคอื่น ๆ เจอฝนได้ 40-60% ของพื้นที่ ต้องระวังฝนตกสะสม อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่ฝนตกคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ชาวเรือต้องเดินเรือด้วยความระวัง

สำหรับฝนที่ตกในช่วงนี้ เป็นโอกาสสำรองน้ำเอาไว้ เพราะหากไทยเข้าสู่สถานการณ์เอลนีโญ อาจเข้าสู่ภาวะแห้งแล้ง แหล่งน้ำแห้งขอด

มอบนโยบายให้รับมือเอลนีโญรุนแรงปลายปีนี้
โดยนาย จตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังการมอบรางวัลเมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืนระดับประเทศ ยกระดับศักยภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ  เป็นการมอบนโยบาย ให้กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมที่ตั้งขึ้นมาใหม่ รวมถึงหน่วยงานท้องถิ่น ให้สร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาภัยแล้งจากสถานการณ์เอลนีโญ ที่จะทวีความรุนแรงมากขึ้นปลายปีนี้  เพื่อให้ประชาชนได้เตรียมรับมือ วางแผนการเพาะปลูก และสำรองน้ำเอาไว้ใช้ยามจำเป็น ให้ผ่านพ้นวิกฤติแล้งนี้ไปให้ได้

ขณะเดียวกัน ประชาชนต้องไม่เพิ่มความรุนแรงให้กับสถานการณ์ ซึ่งตัวอย่างเมืองด้านสิ่งแวดล้อมต้นแบบ ต้องอีกเป็นแรงขับเคลื่อน ให้ผ่านพ้นวิกฤติแล้งนี้ไปให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง