เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : หนึ่งเดียวในโลก ประเพณีแห่ผีสุ่ม จ.ชัยภูมิ

View icon 47
วันที่ 11 ก.ย. 2566 | 06.05 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้ กับ บีกมลาสน์ พาไปดูประเพณีหนึ่งเดียวในโลก กับประเพณีแห่ผีสุ่มในช่วงบุญเดือนสิบ หรือ บุญข้าวสาก ประเพณีของชาวอีสาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ผีต่าง ๆ นานาทั่วประเทศไทย ทั้งผีปอบ ผีหิว ผีกองกอย ต่างมารวมตัวกันเดินขบวนในงานประเพณีแห่ผีสุ่ม ซึ่งมีแห่งเดียวในโลก เป็นไปตามความเชื่อที่ถูกสืบทอดมาตั้งแต่โบราญของชาวบ้านเสี้ยวน้อย ตำบลบ้านเล่า อำเภอเมือง จังหวัดชัยภูมิ ในช่วงบุญเดือนสิบ หรือ บุญข้าวสาก

หนึ่งในประเพณีการทำบุญให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว จัดขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ของทุกปี ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 จะเป็นวันที่ประตูนรกเปิดออก วิญญาณผีตายโหงรวมทั้งวิญญาณญาติพี่น้องของผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว รวมถึงเปรตต่าง ๆ จะขึ้นมาอยู่บนโลกมนุษย์ จึงเกิดเป็นประเพณีบุญข้าวสากขึ้น ซึ่งระหว่างขบวนแห่ผ่านก็จะเชิญชวนผู้สนใจร่วมทำบุญกับผีสุ่ม โดยนำข้าวสาร อาหารแห้ง ใส่ในตะกร้าผีสุ่มเพื่อนำไปทำพิธีอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติผู้ล่วงลับ โดยนำไปวางไว้ตามจุดต่าง ๆ ภายในบริเวณวัดสมศรี พร้อมจุดเทียนและบอกกล่าวให้ญาติผู้ล่วงลับไปแล้วมารับเอาอาหารและผลบุญที่อุทิศให้

งานนี้มี นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ นำชาวบ้านทำประกอบพิธีเปิดประตูนรก ให้เหล่าวิญญาณผีตายโหง วิญญาณญาติพี่น้อง รวมถึงเปรต และผีสุ่ม ที่เป็นผีไม่มีญาติ ขึ้นมาบนโลกมนุษย์เพื่อมารับส่วนบุญ รวมทั้งมากินอาหารหวานคาวที่ชาวบ้านนำไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ ภายในวัด

ส่วนที่มาของคำว่า "ผีสุ่ม" เพราะผีที่ไม่มีลูกหลาน หรือ ญาติไปทำบุญให้ ก็จะไปขอรับส่วนบุญ หรือ อาหารจากผีตนอื่น แต่ด้วยความอับอายจึงเอาสุ่มไก่มาคลุมหัวคลุมตัว จึงเป็นที่มาของประเพณีแห่ผีสุ่ม เพื่อเตือนใจให้ลูกหลานกลับไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความผูกพัน ความรัก ความสามัคคีของคนในครอบครัวและในชุมชนอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง