Green Report : ควบคุมกากอุตสาหกรรมทำปุ๋ย - สารปรับปรุงคุณภาพดิน

View icon 77
วันที่ 11 ก.ย. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ตามกรณีการนำกากอุตสาหกรรมไปทำเป็นปุ๋ย หรือสารปรับปรุงดิน โดยอ้างข้อมูลทางวิชาการว่าสามารถทำได้ เพื่อลดค่าใช้จ่ายในกำจัดบำบัด ติดตามกัน

ข้อมูล กรมโรงงานอุตสาหกรรม มีการอนุญาตนำกากอุตสาหกรรมออกจากโรงงานไปผลิตเป็นปุ๋ย หรือสารปรับปรุงคุณภาพดิน ในปี 2565 จำนวน 500,000 ตัน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กว่า 2 เท่าตัว และมีแนวโน้มจะเพิ่มมากยิ่งขึ้น

กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมวิชาการเกษตร หารือถึงแนวทางควบคุมไม่ให้กากอุตสาหกรรมหลุดรอดสู่สิ่งแวดล้อม โดยเห็นในหลักเกณฑ์ร่วมกันว่า วัสดุที่ไม่ใช้แล้วที่เป็นอินทรีย์ย่อยสลายได้ สามารถนำมาทำเป็นปุ๋ยได้ โดยเฉพาะเศษชิ้นส่วนพืชและสัตว์ ขี้เถ้าแกลบ กากกาแฟ กากยีสต์ กากกรองเบียร์ แต่ต้องไม่ปนเปื้อนปิโตรเลียมไฮโครคาร์บอน รวมถึงกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียอุตสาหกรรม เช่น จากอุตสาหกรรมเคมีและปิโตรเคมี ต้องใช้วิธีอื่นกำจัด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของสารเคมีลงสู่น้ำ ดิน และห่วงโซ่อาหาร

กรณียิปซัมที่พบกองในหลายพื้นที่ภาคตะวันออก และมีเหตุชาวบ้านร้องเรียน รวมถึงกรณีที่เคยมีการอนุญาตให้นำไปทำเป็นปุ๋ย แต่ไม่ได้ทำจริง นำไปกองไว้จนมีการสั่งเพิกถอนใบอนุญาต จะพิจารณาเข้มงวดขึ้น

ล่าสุด จะตั้งคณะกรรมการวิชาการร่วม จากหลายภาคส่วนมาช่วยคัดกรองอนุญาตการนำเข้ากากอุตสาหกรรมไปนำปุ๋ย และสารปรับปรุงดิน

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อม...รอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง