คอลัมน์หมายเลข 7 : พิรุธ บริษัทต้องสงสัยประมูลงาน อบจ.นครปฐม แข่ง กำนันนก

View icon 221
วันที่ 12 ก.ย. 2566 | 20.12 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ยังอยู่กับการขยายผลตรวจสอบปมข้อกล่าวหาฮั้วประมูลงานก่อสร้างของ กำนันนก ล่าสุด ปรากฏรายชื่อบริษัทต้องสงสัยที่ประมูลงานของ อบจ.นครปฐม และเป็นคู่เทียบในหลายโครงการกับบริษัทกำนันนก ติดตามรายละเอียดกับ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข

นี่เป็นเอกสารรายงานผลการจัดซื้อจัดจ้างเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ถูกบันทึกและเผยแพร่ในเว็บไซต์ของ อบจ.นครปฐม ช่วงการบริหารของนายจิรวัฒน์ สะสมทรัพย์ หรือ นายกหนึ่ง 1 ในบุคคลที่ถูกพาดพิงว่ามีความสัมพันธ์สนิทสนมกับกำนันนก ผู้ต้องหาคดีบงการฆ่าสารวัตรทางหลวง จนมีการตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีการเอื้อประโยชน์ในการรับเหมาต่าง ๆ ของ อบจ. ซึ่งตำรวจกำลังเร่งสืบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยง

จากการตรวจดูสาระสำคัญในสัญญา ซึ่งมีการจัดซื้อจัดจ้างรวม 11 โครงการ ภายใต้วงเงินงบประมาณกว่า 48 ล้านบาท คอลัมน์หมายเลข 7 ตรวจสอบพบว่าบริษัทของกำนันนก ประมูลได้ 2 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ซึ่งจากข้อมูลการสืบสวนของตำรวจ มีข้อสงสัยว่าบางบริษัทที่ร่วมประมูลอาจไม่มีตัวตนจริง

และยังมีข้อมูลเชื่อมโยงว่าบุคคลที่ถือหุ้นในรายชื่อผู้ประกอบการต้องสงสัยประมูลงาน อบจ.นครปฐม เหล่านี้ มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนที่ใกล้ชิด "นายก อบจ.นครปฐม" ซึ่งปรากฏตัวอยู่ในงานเลี้ยงของกำนันนกในวันที่สารวัตรทางหลวงถูกยิงเสียชีวิต อันเป็นจุดเริ่มต้นของที่มาในการสาวไส้กลุ่มผู้มีอิทธิพลในครั้งนี้ด้วย

เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน คอลัมน์หมายเลข 7 สุ่มเดินทางไปยังพิกัดที่ตั้งของรายชื่อผู้ประกอบการดังกล่าว พบว่าส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นบ้านพัก ไม่มีสัญลักษณ์ที่สื่อแสดงให้เห็นถึงการเป็นที่ตั้งของบริษัท หรือประกอบธุรกิจรับเหมา แต่จากการสอบถามข้อมูลคนในพื้นที่ บอกว่า พิกัดที่ถูกระบุ เป็นบ้านของกลุ่มกำนันและผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงอดีตผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่

แม้เวลานี้จะยังระบุชี้ชัดไม่ได้ว่าทั้งหมดมีความเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงกับการฮั้วประมูลจริงหรือไม่ แต่หลังเกิดคดีสะเทือนวงการสีกากี การสาวไส้ขยายผลถึงกระบวนการสมคบคิดเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนพบข้อสงสัยว่า กำนันนก ซึ่งมีอายุเพียงแค่ 35 ปี เหตุใดจึงร่ำรวยเป็นเศรษฐีระดับพันล้าน ในเวลาอันรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ทำให้ 5 หน่วยงานปราบปราการทุจริต เตรียมปฏิบัติการค้นโครงข่ายธุรกิจของกำนันนก

ส่วนประเด็นข้อสังเกตการประมูลงานโครงการจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สายตำบลลำลูกบัว บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 ซึ่งมีกรมทางหลวงเป็นหน่วยงานว่าจ้าง และมีบริษัท "กำนันนก" เป็นผู้รับจ้าง โดยชนะการเสนอราคาที่ต่ำกว่าราคากลางเกินถึง 35% หรือคิดเป็นเงินเกือบ 110 ล้านบาท จากผู้ที่ผู้ยื่นเสนอราคา 3 ราย จากผู้เข้าร่วมซื้อซองประมูล จำนวน 32 ราย ซึ่งเป็นพฤติการณ์ต้องสงสัย เวลานี้ทางกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ DSI ได้ออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง เพื่อทยอยเข้าให้ข้อมูลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง