ลุ้นระทึกผลสอบจริยธรรม สว.กิตติศักดิ์ กรณีวัดบางคลาน

View icon 61
วันที่ 14 ก.ย. 2566 | 16.43 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - กิตติศักดิ์ ลุ้นระทึก วุฒิสภา นัด 18 กันยายน พิจารณาผลสอบจริยธรรมกรณีถูกร้องเรียนทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล กรณีข้อพิพาทวัดบางคลาน

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ออกหนังสือนัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 15 ในวันที่ 18 กันยายน 2566 มีวาระพิจารณาที่สำคัญ คือ รายงานผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนจริยธรรมของ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ที่มี พลเอกสิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 เป็นประธานตรวจสอบแล้วเสร็จ และจะมีการลงมติของ สว. ว่าจะเห็นด้วยกับรายงานของคณะกรรมการจริยธรรมหรือไม่

สำหรับเรื่องร้องเรียน นายกิตติศักดิ์ ว่า เข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรมของ สว. และกรรมาธิการ พ.ศ.2563 หรือไม่ เป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งที่วัดหิรัญญาราม หรือ วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร ซึ่ง นายกิตติศักดิ์ เข้าไปเกี่ยวข้อง และถูกร้องเรียนว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล และไม่ยอมให้เจ้าอาวาสวัดบางคลาน ที่ถูกแต่งตั้งอย่างถูกต้องเข้าไปปฏิบัติหน้าที่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าวุฒิสภาจะมีประเด็นพิจารณารายงานเรื่องร้องเรียน นายกิตติศักดิ์ ว่าผิดจริยธรรมหรือไม่นั้น

ล่าสุด ยังพบว่า นายกิตติศักดิ์ ยังคงเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น และมีคลิปปรากฏว่าได้ปะทะคารมกับประชาชน และเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน

โดยเหตุการณ์ล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (13 ก.ย.) เป็นภาพความวุ่นวายที่เกิดขึ้นหน้าวัดบางคลาน เมื่อ พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน เดินทางมาที่วัด เพื่อเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ แต่ถูกกลุ่มลูกศิษย์ของอดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้วนำโซ่มาล็อก ไม่ให้เข้าวัด จน นายกิตติศักดิ์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณทางเข้า และมีการปะทะคารมกันตามภาพ

ซึ่งการเดินทางมาของพระครูพิสุทธิวรากร ครั้งนี้มาพร้อมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตามข้อตกลงทางวาจาที่ทั้ง 2 ฝ่าย มีการตกลงกันต่อหน้า พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 ที่ให้ พระครูพิสุทธิวรากร สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ได้เพียงรูปเดียว แต่สุดท้ายก็มาเกิดเหตุการณ์ไม่ยอมให้เข้าวัดขึ้นอีก

สำหรับเหตุการณ์ขัดแย้งของวัดบางคลาน เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2557 หลังจากที่ พระครูพิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาส ถูกปลดจากตำแหน่ง เพราะถูกร้องเรียนว่าหย่อนยานในการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนที่ท่านจะมรณภาพ ทำให้ชาวบ้านที่ศรัทธา พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสไม่พอใจ และต่อต้านมาตลอด 9 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ต้องจับตาการพิจารณาของวุฒิสภา ว่าจะมีมติอย่างไร ซึ่งตามข้อบังคับต้องใช้การลงมติด้วยเสียงข้างมาก 2 ใน 3 จาก สว. ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ 149 คน เพื่อให้ความเห็นชอบรายงานสอบจริยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง