ส่องบรรยากาศ สื่อฯ-รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ

View icon 48
วันที่ 15 ก.ย. 2566 | 04.06 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ประเด็นการเมืองเมื่อวานนี้ มีหลายเรื่องให้ติดตาม ทั้งการเข้าปฏิบัติหน้าที่ เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายที่ต้องบอกว่ามีหลายกระทรวงที่ต้องจับตา ในขณะเดียวกัน บรรดารัฐมนตรีก็มีหลายคนที่ถูกนักข่าวรับน้องด้วย เริ่มกันที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีป้ายแดงเจออะไรบ้าง 

ส่องบรรยากาศ สื่อฯ-รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวฯ
เป็นการสอบถามอย่างเข้มข้นของนักข่าว ที่ยิงตรงไปยัง นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเด็นเรื่องการตั้งเป้าหมายกวาดรายได้นักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 3.3 ล้านล้านบาท ภายในปีหน้า ซึ่งสื่อพยายามจี้ถามว่า กรอบระยะเวลาสั้นมาก จะทำได้หรือ รัฐมนตรีก็ตอบ จะพยายาม

สื่อบอกอีกว่า แต่ที่ผ่านมาหลาย 10 ปี ก็ยังไม่เคยมีรัฐมนตรีคนไหนตั้งเป้าหมายสูงขนาดนี้ รัฐมนตรีตอบว่า ต้องตั้งเป้าสูงไว้ก่อน อยากจะทำให้ได้ รัฐมนตรีพยายามตัดบทให้สัมภาษณ์หลายครั้ง แต่ก็ถูกสื่อดึงเกม แม้พิธีกรในงานจะเข้ามาช่วยตัดบท "ขออนุญาตคำถามสุดท้ายนะคะ" แต่นักข่าวที่ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ก็ตอบกลับว่า "ไม่อนุญาตค่ะ" และพยายามซัก ๆ สุดท้าย ก่อนรัฐมนตรีจะจากไป ก็ทิ้งท้ายว่า "พี่ไม่ได้โกรธอะไรหนูใช่ไหม"

นักข่าวจี้ ลดราคาสินค้าต้องชัดเจน
ที่กระทรวงพาณิชย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดนนักข่าวต้อน เรื่องรายการสินค้าอุปโภคบริโภคที่จะลดราคา ช่วยประชาชนมีอะไรบ้าง ถามจี้ จนรัฐมนตรีตอบเสียงแผ่ว "ผมเพิ่งเข้ากระทรวงแค่ 2-3 ชั่วโมง เองครับ ขอเวลาทำงานนิดหนึ่ง"

เป็นตัวอย่างการรับน้องรัฐมนตรีของสื่อมวลชน ส่วนประเด็นเชิงนโยบาย สร้างความฮือฮา ต้องยกให้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ประกาศนำนโยบาย 1 นักเรียน 1 แท็บเล็ต ซึ่งเคยดำเนินการในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาปัดฝุ่นใหม่ แต่เปลี่ยนจากแจกเด็ก ป.1 มาเป็น ม.4-ม.6 แทน

แปลงที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนด ค้ำประกันเงินกู้
ส่วน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ยกนโยบายโฉนดทองคำ ที่เคยพยายามผลักดันในรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ แต่ยังไม่สำเร็จ มาขับเคลื่อนอีกครั้ง มีแผนจะเริ่มเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดที่ดิน และสามารถนำไปทำธุรกรรมกับสถาบันการเงินได้ หรือมีมูลค่าเทียบเท่า โฉนด นส.3 ของกระทรวงมหาดไทย ดีเดย์ 30 ล้านไร่ มูลค่าราว 3 ล้านล้านบาท จากที่ สปก.ทั้งหมด 40 ล้านไร่ ในปัจจุบัน เป็นนโยบายชิ้นโบว์แดง ที่มอบให้เกษตรกร

เศรษฐา แจง จ่ายเงินเดือน ขรก. 2 รอบ ให้เลือกเอง
ว้าวุ่นไปถึง นายกฯ เศรษฐา ซึ่งเมื่อวานนี้ไปถวายสักการะ สมเด็จพระสังฆราช ท่ามกลางคำวิพากษ์วิจารณ์ที่มาหลากหลายทิศทาง จนต้องรีบออกมาชี้แจงว่า การจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบ ไม่ได้บังคับ แต่จะให้ข้าราชการเลือกเอาเอง รวมถึงยืนยัน รัฐบาลไม่ได้ถังแตก หรือขาดกระแสเงินสด จนหมุนเงินไม่ทัน ทำให้ต้องเปลี่ยนระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ แต่หวังดีต้องการให้ข้าราชการมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น 

ปักธง 3 สัปดาห์ รถไฟฟ้า 20 บาท เข้า ครม.
ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ที่ขยับจากเดิมต้องใช้เวลา 2 ปี เหลือ 3 เดือน ล่าสุดมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม คาดว่า 2-3 สัปดาห์นี้ นำเสนอคณะรัฐมนตรีได้และเริ่มโครงการได้ภายใน 3 เดือน ส่วนสายอื่นคาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 2 ปี เพราะต้องรอระบบตั๋วร่วม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง