แก้ปัญหาเด็กเกิดใหม่ ไม่เพียงพอต่อตลาดแรงงาน

View icon 99
วันที่ 16 ก.ย. 2566 | 04.02 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - วลีเด็ดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข "สังคมกำลังบิดเบี้ยว คนไทยไม่ยอมมีลูก" จนมาสู่กระแสดรามาวิพากษ์วิจารณ์ เป็นเรื่องของแต่ละครอบครัว ล่าสุด เวทีสนทนานโยบายสาธารณะ ยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นระดมสมอง หาทางออกกรณีเด็กไทยเกิดน้อยลง

เวทีสนทนา "เมื่อไทยเข้าสู่สังคมเด็กเกิดน้อย ปัญหาและทางออก" หยิบยกในประเด็นที่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมผลักดันปัญหาเด็กเกิดน้อยเป็นวาระแห่งชาติ ประโยคที่ว่า "ลูกมาก จะยากจน" ต้องเอาความเชื่อนี้ออกจากสมองคนไทย

ปัจจุบันต้องยอมรับว่า ปัญหาเด็กไทยเกิดน้อยลงกำลังเป็นปัญหาที่ภาครัฐต้องวางแนวทางแก้ไขอย่างจริงจัง อีกทั้งการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่เต็มรูปแบบ มีจำนวนผู้สูงอายุมากถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนประชากร พร้อมคาดว่าอีก 10 ปีข้างหน้า ไทยจะทะยานขึ้นสู่สังคมผู้สูงอายุในระดับสุดยอด มีผู้สูงอายุมากถึง 28 เปอร์เซ็นต์

ผลกระทบที่จะตามมา จากโครงสร้างประชากรในประเทศเปลี่ยนไป โดยภาพที่จะเห็นได้ชัด คือ ขาดแรงงานรุ่นใหม่ป้อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน ส่วนผู้สูงอายุต้องพึ่งพาสวัสดิการดูแลจากภาครัฐเพิ่มขึ้น

สำหรับทางออกที่เวทีสนทนาช่วยกันระดมสมอง แนะนำว่า ต้องเพิ่มความมั่นคงในชีวิตให้แรงงาน, เพิ่มสวัสดิการให้แรงงานยุคใหม่ เช่น การจัดสรรพื้นที่ ดูแลลูกที่ยังเล็กในที่ทำงาน, การพัฒนาฝีมือแรงงานให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมเข้ามาช่วยการผลิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง