“ธรรมนัส” เร่งแก้ปัญหาเอกสารสิทธิที่ดิน 3 จังหวัดชายแดนใต้

“ธรรมนัส” เร่งแก้ปัญหาเอกสารสิทธิที่ดิน 3 จังหวัดชายแดนใต้

View icon 155
วันที่ 16 ก.ย. 2566 | 16.55 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ธรรมนัส” ลุย 3 จังหวัดชายแดนใต้ เร่งแก้ไขปัญหาเอกสารสิทธิที่ดินทำกิน พร้อมผลักดันสร้างอัตลักษณ์ทุเรียนทรายขาว สร้างรายได้ให้เกษตรกร

วันนี้ (16 ก.ย.66) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการช่วงสุดสัปดาห์นี้ ในพื้นที่ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รับฟัง และเร่งแก้ปัญหา ปัญหาที่ดินทําการเกษตรที่เป็นเอกสารสิทธิ์ ส.ค.1 // ส่งเสริมทุเรียนทรายขาวให้เป็นทุเรียนคุณภาพ สร้างอัตลักษณ์ให้กับอำเภอทรายขาว และเป็นจุดขาย //ปัญหาประมงพื้นบ้าน และ //การเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำเพื่อการเกษตร

พร้ิอมเปิดเผยว่า ปัญหาที่ดินทําการเกษตรที่เป็นเอกสารสิทธิ ส.ค.1 เป็นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอันดับต้นๆ ใน จ.ปัตตานี  ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมหารือกันถึงแนวทางแก้ไข โดยจะต้องเร่งรัดดำเนินการพิสูจน์สิทธิว่าเป็นของประชาชนจริงหรือไม่ ก่อนที่จะประกาศเป็นเขตอุทยาน โดยจะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวพระราชดำริให้คนอยู่คู่กับป่าไม้

นอกจากนี้ ยังได้ผลักดันให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียน ผลิตทุเรียนทรายขาวให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน เพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับอำเภอทรายขาว และเป็นจุดขาย ดึงดูดนักท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชุมชน โดยกำชับที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมให้ความรู้กับเกษตรกรในการป้องกัน รวมทั้งส่งเสริมเทคโนโลยีและนวัตกรรมการป้องกันกําจัดหนอนเจาะเมล็ดทุเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผลผลิต กระทบต่อคุณภาพของผลผลิตทุเรียน และสร้างความความน่าเชื่อถือต่อผู้บริโภค

รวมทั้งจะสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ทำประมง สร้างองค์ความรู้สําหรับใช้ในการดําเนินงานในกลุ่มวิสาหกิจชุมชนโอรังปันตัย นําไป สู่การสร้างงาน สร้างรายได้พร้อมๆ ไปกับการอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง อีกทั้ง ได้ผลักดันในเรื่องของการเพิ่มพื้นที่แหล่งน้ำ เพื่อแก้ปัญหาน้ำอย่างเป็นระบบให้ครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอในจังหวัดปัตตานี ด้วย