พิชิต ส่ง พร้อมพงศ์ ฟ้องหมิ่นประมาท สมชัย

View icon 34
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 07.11 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ยังมีเรื่องที่ถูกวิจารณ์อย่างต่อเนื่อง สำหรับทีมงานของนายกรัฐมนตรี ตอนนี้มีอย่างน้อย 2 รายชื่อ ที่ถูกสังคมจับจ้อง เป็นชื่อใครบ้าง และถูกจับจ้องเรื่องอะไร ไปติดตามกัน

พิชิต ส่ง พร้อมพงศ์ ฟ้องหมิ่นประมาท สมชัย
คนแรก คือ นายพิชิต ชื่นบาน เชื่อว่าคุณผู้ชมคงยังจำกันได้ เพราะเป็นผู้ที่มีชื่อติดโผเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ถอนตัวไปในนาทีสุดท้าย หลังถูกขุดคุ้ยประวัติว่าเคยติดคุก 6 เดือน คดีละเมิดอำนาจศาล กรณีถุงขนม 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาล ระหว่างมีการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ และถูกถอดออกจากบัญชีผู้ประกอบวิชาชีพทนายความ สุดท้ายทนกระแสกดดันของสังคมไม่ไหว ยอมถอนตัวจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แต่ยืนยันว่าตัวเองมีคุณสมบัติครบถ้วน ที่ถอนตัวเพื่อไม่ให้เป็นภาระของนายกรัฐมนตรี

เรื่องราวก็น่าจะจบเท่านั้น แต่ล่าสุดมีชื่อ นายพิชิต เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำให้กระแสวิพากษ์วิจารณ์กลับมาอีกครั้งว่า ไม่สามารถหาบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถ คนอื่นได้แล้วหรือ เสียงวิจารณ์ที่ดังหน่อย เห็นจะเป็น อาจารย์ สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ถึงขั้น นายพิชิต มอบอำนาจให้ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นฟ้องในความผิดฐานหมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท เวลา 10.00 น. พรุ่งนี้ (19 ก.ย.)

แต่ดู อาจารย์สมชัย จะไม่สน โพสต์โต้ทันควันเลยว่า ฟ้องมาก็ฟ้องกลับครับ ไม่ว่าอะไร เคยสมัคร สส. นั่นคุณสมบัติหนึ่ง คุณสมบัติรัฐมนตรีก็อีกคุณสมบัติหนึ่ง ไม่เหมือนกันคนละมาตรา จะมาอ้างว่าเคยสมัคร สส. ไม่มีปัญหาไม่ได้ อ่านรัฐธรรมนูญให้ครบก่อนมาเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้วย

วิจารณ์สนั่น ตั้ง นลินี เคยติดบัญชีดำสหรัฐฯ เป็นผู้แทนการค้าไทย
เรื่องของ นายพิชิต ยังไม่จบ ก็มีประเด็นตั้ง นางนลินี ทวีสิน เป็นผู้แทนการค้าไทย พอชื่อออกมาคนก็ฮือฮาเลย ไม่ใช่เพราะนามสกุล ทวีสิน ไปพ้องกับนายกฯ แต่เป็นเพราะประวัติของเธอไม่ธรรมดา เป็นผู้แทนการค้าคู่บุญคู่บารมีกับพรรคเพื่อไทย

แต่คำถามตัวโต ๆ คือ เธอเคยถูกสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ตรวจสอบ เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือรัฐบาลโรเบิร์ต มูกาเบ อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว ถูกขึ้นบัญชีดำสหรัฐ จนหลุดจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ก่อนปลอบใจด้วยการตั้งเป็นผู้แทนการค้าไทย สมัยที่ 2 กระทั่งได้ทำแฮตทริกสมัยที่สามในรัฐบาลเศรษฐา

ขณะที่ นางนลินี ชี้แจงว่า เรื่องที่เคยติดบัญชีดำเป็นเรื่องเก่าที่เกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน และแก้ไขความเข้าใจผิดด้วยการถอนชื่อออกแล้ว มีหลักฐานยืนยันและมีหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากทางสหรัฐฯ

เธอบอกตรวจสอบข้อมูลได้จากเว็บไซต์ทางการของสหรัฐฯ พร้อมประกาศจะใช้ความรู้ความสามารถที่มีเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศไทย