วินาทีชีวิต รถรับ-ส่งนักเรียน ทับเด็กชายขาหัก จ.พระนครศรีอยุธยา

View icon 32
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เห็นข่าวนี้แล้ว มีคำถามเกิดขั้นทันที "ความปลอดภัยอยู่ที่ไหน" เด็กชายอายุ 13 ปี ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นั่งเล่นอยู่ที่ข้างสนามวอลเลย์บอลของโรงเรียน ระหว่างรอผู้ปกครองมารับ แต่กลับถูกรถรับ-ส่งนักเรียน ขับมาชนแล้วทับขาขวาหัก 

จากคลิปเห็นชัด ๆ เลย ว่าจุดเกิดเหตุ คือ สนามวอลเลย์บอล โดยมีนักเรียนหญิงและนักเรียนชาย จำนวนกว่า 10 คน อยู่ในจุดดังกล่าว ส่วนนักเรียนชายที่ประสบอุบัติเหตุ นั่งอยู่ที่พื้นข้างสนาม

แล้วจู่ ๆ ก็มีรถกระบะรับ-ส่งนักเรียน คันหนึ่งขับมาชนเด็กชายจนตัวมุดเข้าไปใต้ท้องรถกระบะ เด็กผู้บาดเจ็บพยายามขยับตัวออกมาทางฝั่งซ้ายของรถ ใกล้ ๆ กับล้อหน้า

ส่วนชายคนขับรถกระบะ เมื่อได้ยินเสียงเด็กร้อง ก็รีบจอดรถแล้ววิ่งมาให้การช่วยเหลือ เช่นเดียวกับกลุ่มเพื่อนนักเรียน เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น ช่วงเวลา 16.45 น. วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา ภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง เขตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา

เด็กชายอายุ 13 ปี ได้รับบาดเจ็บขาขวาหัก เบื้องต้นแพทย์ได้ทำการดามเฝือกอ่อนไว้ชั่วคราว เนื่องจากขาของเด็กยังคงบวม ก่อนทำการเปลี่ยนเป็นเฝือกแข็ง ในวันพุธที่ 20 กันยายนนี้ เด็กชายเล่าว่า หลังเลิกเรียน มักจะมานั่งเล่นในจุดนี้ ซึ่งไม่ได้อยู่ใกล้กับลานจอดรถ จึงไม่ทันระมัดระวังตัว  

ขณะที่พ่อของเด็ก เปิดใจ ไม่เคยคาดคิดว่าโรงเรียนจะเป็นพื้นที่อันตราย โดยวันเกิดเหตุลูกกำลังนั่งรอลุงมารับกลับบ้าน ฝ่ายคนขับรถกระบะคู่กรณี แสดงความรับผิดชอบทุกอย่าง ยอมรับไม่ทันเห็นเด็กชาย เพราะมัวแต่ระวังกลุ่มเด็ก ๆ 3 คน ที่นั่งอยู่บนพื้น บริเวณฝั่งขวาของรถกระบะ

ทั้งนี้ ตั้งแต่เกิดเรื่อง มีครูประจำชั้นและเพื่อนประมาณ 3-4 คน มาเยี่ยมที่บ้าน คู่กรณีก็มาเยี่ยมทุกวัน เว้นแต่ผู้บริหารโรงเรียนที่แจ้งว่าติดธุระ 

กระทั่งคลิปอุบัติเหตุถูกเปิดเผยผ่านสื่อมวลชน วานนี้ ผู้อำนวนการโรงเรียนได้เดินทางมาเยี่ยมเด็กชาย และครอบครัวที่บ้านพักเป็นแล้ว หลังเกิดอุบัติเหตุผ่านมา 6 วัน ผู้ปกครองของเด็กขอให้ทางโรงเรียนเพิ่มมาตรการป้องกัน เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุซ้ำ 

ด้านผู้อำนวยการโรงเรียน ชี้แจงสาเหตุที่อนุญาตให้รถเข้ามารับ-ส่ง นักเรียนภายในเขตโรงเรียน ก็เพราะพื้นที่หน้าโรงเรียน มีการจราจรพลุกพล่าน มีร้านค้า และชุมชน เกรงว่าเด็ก ๆ จะได้รับอันตราย จึงผ่อนปรนให้รถเข้ารับนักเรียนได้ตั้งแต่เวลา 16.00 น. 

สำหรับช่วงเวลาเกิดอุบัติเหตุ เป็นช่วงที่นักเรียนและครูส่วนใหญ่ ทยอยกลับบ้านแล้ว จากนี้จะมีการประชุมวางมาตรการรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมยิ่งขึ้น

ความปลอดภัยของเด็ก ๆ สำคัญที่สุด ตามความเป็นจริง ควรมีคุณครูอยู่เวร จนนักเรียนคนสุดท้ายเดินทางกลับบ้าน ถือเป็นอุทาหรณ์ให้โรงเรียนต้องใส่ใจนักเรียนมากกว่านี้