ขยี้ข่าวใหญ่ : พัฒนาการคดี กำนันนก ตำรวจยังฉาวไม่เลิก

View icon 44
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 11.11 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังเป็นข่าวใหญ่ที่ต้องขยี้ต่อ หลังผ่านมาเกือบสองสัปดาห์กับคดีฆ่าตำรวจต่อหน้าตำรวจ ในงานเลี้ยงเลือดของกำนันนก คนดังจังหวัดนครปฐม ความคืบหน้าของคดีต้องบอกว่ามีประเด็นให้สังคมทั้งรู้สึกโกรธ เศร้า ไปจนถึงสลด หดหู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นในแวดวงตำรวจ และความอุกอาจของผู้มีอิทธิพล ที่ถึงขั้นทำให้เกิดคำถามว่า ต้องกล้าขนาดไหนถึงขั้นคดีนี้ อาจมีการลวงไปฆ่า ซึ่งล่าสุดมีการโอนคดีไปให้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางแล้ว หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วเส้นทางคดีจะเป็นอย่างไรต่อ เราไปไล่เรียงกัน

ขยี้ข่าวใหญ่ : พัฒนาการคดี กำนันนก ตำรวจยังฉาวไม่เลิก
หลังมีการกู้ภาพจากกล้องวงจรปิดได้จากหลากหลายมุมในงานเลี้ยง เป็นเสมือนการเปิดกล่องแพนโดรา ยิ่งเปิดยิ่งเห็นความลับที่หลายคนอยากปกปิด เห็นคำลวงจากคำให้การของตำรวจแบบน่าสังเวช เพราะขณะเกิดเรื่อง ตำรวจทุกนายที่อยู่ในงานกลับหนีเอาชีวิตรอด เรียกว่าหนีกระเจิดกระเจิง ไม่สนว่าใครจะถูกยิง ถูกฆ่า ปล่อยให้เพื่อนร่วมอาชีพนอนจมกองเลือดตายต่อหน้าต่อตา มิหนำซ้ำนอกจากไม่ช่วยคนเจ็บแล้ว ยังมีตำรวจอีกกลุ่มช่วยเหลือ กรุยทางให้ผู้ต้องหาหลบหนีอีก

มาเทียบคำโกหกกับความจริงที่ปรากฏจากวงจรปิดกันชัด ๆ อีกสักครั้ง เริ่มแรกเลยก็คือ ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์ ต่างประสานเสียงบอก ที่ไม่สามารถระงับเหตุได้ เพราะทุกคนไม่ได้นำปืนพกประจำกายติดตัวไปด้วย ในขณะที่ลูกน้องกำนันนก มีปืนทุกคน แต่กล้องวงจรปิดไม่โกหกใคร ความจริงจึงปรากฏว่า ตำรวจที่ไปร่วมงานหลายนายมีปืน แต่ไม่ได้นำมาใช้เพื่อปฏิบัติหน้าที่อย่างที่ควรจะเป็น เนื่องจากหนีเร็วกว่าชักปืน เพราะในภาพที่กล้องวงจรปิดบันทึกไว้ได้ ตำรวจทุกคนในที่เกิดเหตุ วิ่งกันแบบขวัญกระเจิง หลังเสียงปืนนัดแรกดังขึ้น

และอย่างที่เราทราบกันว่า ในทางการสอบสวนมีการแบ่งตำรวจที่ไปร่วมงานเลี้ยงออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ให้การช่วยเหลือผู้ก่อเหตุ กลุ่มที่หนีไป ซึ่งถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และ กลุ่มนำตำรวจที่ถูกยิงส่งโรงพยาบาล โดยในการสอบปากคำ ตำรวจหลายคนอ้างว่า ร่วมช่วยเหลือนำตัวสารวัตรแบงค์ และนายตำรวจอีกนายหนึ่งที่ได้รับบาดเจ็บไปส่งโรงพยาบาล เพื่อให้ตัวเองพ้นผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

แต่เมื่อเปิดภาพจากกล้องวงจรปิด กลับพบว่าตำรวจเหล่านี้ไม่ได้ให้การช่วยเหลือเลย แต่หนีไปแบบไม่คิดชีวิต นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคำโกหกเพื่อเอาตัวรอดของตำรวจกลุ่มนี้ แต่ก็ไม่น่าจะรอด เพราะทุกคนจะถูกเรียกมาสอบสวนใหม่ทั้งหมด

มาดูคำโกหกของตำรวจอีกนายหนึ่ง อ้างว่าไม่ได้อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่ภาพวงจรปิดประจานชัดว่าอยู่ในที่เกิดเหตุด้วย และยังมีข้อน่าสังเกตด้วยว่า ตำรวจนายนี้ลุกจากโต๊ะวีไอพีได้แค่ 20 ก้าว เสียงปืนนัดแรกก็ดังขึ้น โดยที่ตำรวจนายนี้ไม่ได้มีท่าทีสะทกสะท้าน ขวัญผวาเหมือนกับคนอื่น ๆ ราวกับรู้ล่วงหน้าว่าจะมีการฆาตกรรมกลางงานเลี้ยง

นอกจากนี้ยังมีคำโกหกจากตำรวจบางนายว่าไม่เห็นเหตุการณ์ แต่อย่างที่บอก วงจรปิดบันทึกความจริง เห็นจะ ๆ เลยว่าอยู่ในจุดที่รู้เห็นทุกอย่าง แบบนี้ก็ไม่รอด ทั้งหมดนี้เป็นสี่คำโกหก ที่รวบรวมมาฝากคุณผู้ชม ย้ำอีกครั้งว่า สุดท้ายตำรวจเหล่านี้ จะถูกเค้นสอบใหม่ และดำเนินคดีตามฐานความผิดกันต่อไป

ล่าสุดผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โอนสำนวนการสอบสวนคดีงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ไปให้ตำรวจสอบสวนกลาง เป็นเจ้าของสำนวนทั้งหมด คดีนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกี่ยวข้องในคดีกำนันนก 29 นาย แบ่งเป็น 3 กลุ่มหลักคือ กลุ่มแรกเป็นตำรวจ ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา คือ สิบตำรวจโท สุทธิกานต์, สิบตำรวจตรี ธนทัต และ สิบตำรวจตรี สรรเสริญ

ส่วนตำรวจที่ให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ประกอบ พันตำรวจตรี ณรงค์, ดาบตำรวจ ชนาณัฐ, ดาบตำรวจ สราวุฒิ, จ่าสิบตำรวจ เมทิศกร และ จ่าสิบตำรวจ ทศพล

และกลุ่มตำรวจที่ต้องถูกดำเนินคดีมี 6 นาย คือ พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์, ร้อยตำรวจโท ณรงค์ศักดิ์, ร้อยตำรวจโท ประสาร, ร้อยตำรวจเอก ณัฏฐพล, ร้อยตำรวจโท นิมิต, ร้อยตำรวจตรี สรรเสริญ ในที่นี้ก็ยังมีตำรวจที่เสียชีวิต 2 นาย และยังคงเหลืออีก 13 นาย ที่จะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม

แจ้งข้อกล่าวหา ตำรวจเพิ่ม 13 นาย คดี กำนันนก
ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และร่วมกันทำลายซ่อนเร้นซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด ร่วมกันช่วยเหลือผู้อื่น เพื่อไม่ให้ต้องรับโทษและไม่ต้องถูกจับกุม ด้วย

เส้นทางคดี กำนันนก เดินหน้าคดีอาญา-เร่งจัดการปมฮั้วประมูล
สำหรับเส้นทางของคดีนี้แบ่งออกเป็นสองส่วน ส่วนแรกคือการดำเนินคดีในคดีหลัก ปมฆาตกรรมสารวัตรแบงก์ ซึ่งตอนนี้มีการแจ้งข้อหาบงการฆ่ากับกำนันนกไปแล้ว และอยู่ระหว่างขยายผลดำเนินคดีกับบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องรวมถึงตำรวจในที่เกิดเหตุ ตามที่ไล่เรียงให้ในตอนต้น

อีกส่วนสำคัญไม่แพ้กัน คือการทลายอาณาจักรสีเทาของกำนันนก ที่จากการขยายผลของหลายหน่วยงาน ที่บูรณการร่วมกันพบความร่ำรวยผิดปกติของกำนันนก จากการประมูลงานหน่วยงานรัฐมาก ถึง 1,544 โครงการ งบประมาณกว่า 7,500 ล้านบาท ราคารวมทุกสัญญาประมาณ 6,900 ล้านบาท โดย กระทรวงคมนาคม มีโครงการที่บริษัทของ กำนันนก รวมงบประมาณชนะการประมูลมากที่สุด 3,807 ล้านบาท รองลงมา คือ กระทรวงมหาดไทย 3,736 ล้านบาท

เส้นทางของคดีส่อไปในทางที่น่าจะมีการฮั้วประมูล ซึ่งตอนนี้มีหลายหน่วยงานร่วมกันรับผิดชอบตามภาระหน้าที่ของตัวเอง อย่างดีเอสไอก็รับเป็นคดีพิเศษ กรณีข้าราชการร่วมทุจริตประพฤติมิชอบ ปปท.รับไปดำเนินการ ประสานกับ ป.ป.ช. ส่วน ป.ป.ง.ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้เกี่ยวข้องทุกคน เรียกว่าคดีมีความคืบหน้าไปพอสมควร ซึ่งก็ต้องรอติดตามกันต่อว่า หลังมีการขยายผลตรวจสอบอย่างเข้มข้น จะมีตัวละครใหม่ ๆ ที่ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมอีกมากน้อยแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง