เพลิงไหม้ตึกสูง 18 ชั้น ที่ซูดาน

View icon 56
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 13.12 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูงใจกลางกรุงคาร์ทูม ของซูดาน ระหว่างการสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างกองทัพของรัฐบาลและกองกำลังเคลื่อนที่เร็วอาร์เอสเอฟในประเทศ มีการเผยภาพแสดงให้เห็นเพลิงไหม้ตึกสูงระฟ้า 18 ชั้น ใจกลางกรุงคาร์ทูม ของซูดาน ซึ่งเป็นอาคารของบริษัทน้ำมันที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศ

นอกจากนี้ ในวิดิโอยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง และควันไฟปกคลุมเมืองหลวงของซูดาน ซึ่งเป็นผลมาจากกองกำลังกำลังเคลื่อนที่เร็วอาร์เอสเอฟ เข้าโจมตีกองบัญชาการกองทัพซูดานเป็นวันที่สองติดต่อกัน ทั้งนี้ การสู้รบได้คร่าชีวิตประชาชนไปแล้วหลายสิบคนในกรุงคาร์ทูม ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ กองทหาร 2 ฝ่ายในซูดานเปิดฉากสู้รบกันมาร่วม 6 เดือนแล้ว

ซึ่งการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลซูดาน และกองกำลังอาร์เอสเอฟ ทวีความรุนแรงมากขึ้นเมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้อาคารสำคัญหลายแห่งใจกลางกรุงคาร์ทูม ถูกทำลาย ขณะที่ กองกำลังกึ่งทหารต่อสู้เพื่อพยายามเข้าควบคุมเมืองหลวง และกองทัพของรัฐบาล ก็เร่งโจมตีทางอากาศ เพื่อทำให้กองกำลังอาร์เอสเอฟอ่อนแอลงเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 15 เมษายน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วเกือบ 7,500 คน และทำให้มีผู้พลัดถิ่นมากกว่า 5 ล้านคน