ดอยอินทนนท์ยังเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก จ.เชียงใหม่

View icon 41
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 16.22 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - น้ำป่าจากดอยอินทนนท์ยังไหลหลากรุนแรง ขณะที่ฝนยังคงตกลงมาต่อเนื่อง แต่มีแนวโน้มลดลง ส่วนที่อำเภอสันป่าตอง น้ำในลำน้ำข่า เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน

ดอยอินทนนท์ยังเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก จ.เชียงใหม่
ผลจากฝนที่ตกหนักในตอนบนของประเทศไทยติดต่อมาหลายวัน ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน และพื้นที่ทางการเกษตร เสียหายจำนวนมาก

ที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้ยังมีฝนตกลงมาต่อเนื่อง แต่ไม่หนัก ปริมาณน้ำฝนที่สะสมยังคงไหลสู่ด้านล่าง โดยเฉพาะจุดเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติผาดอกเสี้ยว ยังปิดชั่วคราว เพื่อรอปริมาณน้ำลดความแรงลง

ขณะที่น้ำตกแม่กลาง มวลน้ำยังมีปริมาณมากไหลหลากแรง แต่สีจากแดงเข้มเริ่มลดลง

ขณะที่ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปที่นั่งในเรือเมื่อวานนี้ (17 ก.ย.) สำรวจพื้นที่น้ำท่วมในตำบลท่าวังพร้าว อำเภอสันป่าตอง น้ำจากแม่น้ำข่า ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนเต็มพื้นที่ แต่มีสัญญาณที่ดีที่ปริมาณน้ำเริ่มลดลง

ร้านค้าริมโขงเจอพายุฝนพัดเต็นท์ปลิว จ.เชียงราย
ที่จังหวัดเชียงราย ภาพเหตุการณ์ลมกระโชกแรง และฝนกระหน่ำนานหลายนาที ส่งผลให้เต็นท์ร้านค้าที่ตั้งแผงขายบริเวณลานริมฝั่งแม่น้ำโขงตลอดแนวยาวหน้าที่ว่าอำเภอเชียงแสน ถูกลมพัดรุนแรงจนเต็นท์ปลิว พ่อค้า แม่ค้า และชาวบ้านที่นั่งรับประทานอาหารต้องช่วยกันดึง ช่วยกันยึด ช่วยกันคว้าผ้าใบคลุมเต็นท์ ไม่ให้ลอยไปตามกระแสลม ส่วนจาน ชาม แก้วน้ำ สู้ไม่ไหว ปลิวไปตามลม บรรดาลูกค้าก็ต้องหาที่หลบฝน สุดท้ายร้านค้าก็ต้องเลิกขายไปหลายร้าน เพราะข้าวของได้รับความเสียหาย

น้ำท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ สร้างสะพานแบริ่งจุดถนนทรุดตัว จ.ขอนแก่น
ที่อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่เร่งสร้างสะพานแบริ่ง ความยาว 30 เมตร บริเวณถนนสายน้ำพอง-กระนวน หน้าศาลเจ้าบึงถุงเทียว หลังถูกน้ำที่ไหลจากบึงถุงเทียวลงสู่แม่น้ำพอง กัดเซาะท่อลอดจนได้รับความเสียหาย ความแรงของกระแสน้ำ ทำให้ถนนทรุดตัวพังลงไปลึกกว่า 10 เมตร ระยะทางยาวร่วม 15 เมตร

ปริมาณน้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรในเขตอำเภอน้ำพอง เสียหายกว่าสี่พันไร่ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วม บางเส้นทางไม่สามารถสัญจรไปมาได้

ส่วนที่หน้าวิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไปยังบ้านกอก ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น ยังมีน้ำท่วมขังผิวจราจรสูง 30-40 เซนติเมตร ทำให้รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ของประชาชนที่ขับลุยน้ำได้รับความเสียหาย ต้องจ้างรถสไลด์มาบรรทุกรถออกไปซ่อม และรถขนาดเล็กยังสัญจรผ่านไปมาด้วยความลำบาก ชาวบ้านต้องเดินลุยน้ำที่สูงเท่าหัวเข่า เพื่อออกไปทำงาน ขณะนี้หลายหน่วยงานได้เร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้ว

เฝ้าระวังน้ำท่วม 7 จังหวัดริมเจ้าพระยา จ.ชัยนาท
ที่จังหวัดชัยนาท สถานการณ์น้ำที่เขื่อนเจ้าพระยา ในอำเภอสรรพยา โดยน้ำเหนือเขื่อนปัจจุบันยกตัวสูงขึ้นมาอยู่ในระดับมาตรฐานการกักเก็บครั้งแรกในรอบ 9 เดือน ล่าสุดวัดได้ 16 เมตร 50 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ขณะที่ปริมาณน้ำที่จากเหนือเขื่อน ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ เข้ามาในอัตราเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 746 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งทางเขื่อนเจ้าพระยาได้ปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนจาก 314 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 387 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

และจากระดับน้ำที่ยกตัวขึ้นสูง ทำให้ชาวประมงนำเรือออกมาลอยลำหาปลาเพื่อนำไปขายกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน โดยชาวประมงบอกว่าน้ำหลากถือว่าเป็นช่วงสำคัญสำหรับการหารายได้ของชาวประมง เพราะจะมีปลาชุกชุม สร้างรายได้ให้กับครอบครัวมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม สภาพน้ำภาพรวมล่าสุด ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ลุ่มภาคกลาง ได้ออกประกาศเตือน 7 จังหวัด คือ อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี ให้เฝ้าระวังระดับน้ำจากฝนที่จะตกหนักตั้งแต่วันนี้ - 21 กันยายน อาจจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นสูง 1-1.50 เมตร และอาจไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำได้