จีนส่งนักการทูตระดับสูงเยือนรัสเซีย

View icon 35
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 18.28 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ทางการจีนส่งนักการทูตระดับสูงสุด เดินทางเยือนรัสเซีย ตามกำหนดการเยือน 4 วัน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันมากขึ้น และปูทางให้ผู้นำรัสเซียเดินทางเยือนจีนในอนาคต

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และนักการทูตระดับสูงของจีน เดินทางเยือนรัสเซียในวันนี้ ตามกำหนดการเยือนเป็นเวลา 4 วัน โดย นายหวัง จะเข้าพบและหารือกับนายนิโคไล ปาตรูเชฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย เพื่อยกระดับความร่วมมือทางการเมืองและการทหารระหว่าง 2 ประเทศให้มากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายเชื่อว่า รัสเซียจะขอให้จีนยังคงสนับสนุนการทำสงครามในยูเครนต่อไป

นอกจากนี้ การเยือนรัสเซียครั้งนี้ถูกมองว่า เพื่อเป็นการปูทางให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดยุทธศาสตร์เส้นทางสายไหมทางบก และทางทะเล ครั้งที่ 3 ในเดือนตุลาคมนี้ ตามคำเชิญของประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ของจีน

การเดินทางเยือนรัสเซียของนายหวัง อี้ มีขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่เขาเข้าพบกับนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ ที่มอลตา ซึ่งทั้งคู่ได้หารือกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ, ความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และสงครามในยูเครน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง