เมืองเดอร์นา ของลิเบีย กลายเป็นพื้นที่รกร้างหลังเหตุน้ำท่วม

View icon 99
วันที่ 18 ก.ย. 2566 | 22.36 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - สภาพแวดล้อมในเมืองเดอร์นา ของลิเบีย หลังเหตุน้ำท่วมหนักที่เกิดขึ้นเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อน ได้กลายเป็นพื้นที่รกร้าง และทางการยังเผยว่า จำนวนของผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ไปจนถึง 20,000 คนอีกด้วย

นับเป็นเวลาร่วมกว่า 1 สัปดาห์ ที่เกิดเหตุน้ำท่วมในลิเบีย หลังจากพายุแดเนียลได้พัดผ่าน และทำให้เขื่อนทางตอนเหนือของเมืองเดอร์นา จำนวน 2 จุดถล่ม ซึ่งทำให้เกิดกระแสน้ำรุนแรงเหมือนคลื่นสึนามิได้พัดผ่านใจกลางของเมืองเดอร์นา ที่มีประชากรร่วม 120,000 คน และน้ำที่ท่วมได้พัดลงสู่ทะเลอีกด้วย ซึ่งเวลานี้ เมืองเดอร์นา ได้กลายเป็นพื้นที่รกร้างที่มีเศษสิ่งก่อสร้างและหินต่าง ๆ กระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ โดยนอกจากนี้ ทางนายกเทศมนตรีเมืองเดอร์นา เผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจมีมากกว่า 20,000 คนแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม ทางองค์การอนามัยโลก เผยว่า ผู้เสียชีวิตที่สามารถยืนยันได้แล้ว มีจำนวน 3,922 คน นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกและสภากาชาดแอฟริกา ยังคงจับตาดูการดำเนินการของทางการลิเบีย ในด้านการจัดการร่างผู้เสียชีวิตที่ยังคงมีอยู่จำนวนไม่น้อยอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางการจากนานาชาติ ยังคงเร่งส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังประเทศลิเบียอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด ความช่วยเหลือจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กำลังถูกส่งไปยังเมืองเดอร์นา อาทิ อาหารสำหรับ 1 เดือนในแต่ละครัวเรือน จำนวน 1,800 ชุด และอุปกรณ์ยังชีพต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ดังกล่าว