DSI เรียก 20 บริษัทซื้อซองประมูล ชี้แจงคดี 'กำนันนก'

View icon 19
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 07.03 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - DSI เรียกบริษัทที่มีรายชื่อยื่นซื้อซองประมูล 2 โครงการ ที่พบพิรุธว่าอาจมีการฮั้วประมูลให้กับบริษัท "กำนันนก" เข้าให้ปากคำ เพื่อสอบถามเหตุผลที่ไม่ยื่นเสนอราคาประมูล

ตัวแทนบริษัทชุดแรก ที่มีรายชื่อยื่นซื้อซองประมูลโครงการก่อสร้างถนน 2 โครงการ ที่มีงบประมาณการก่อสร้างสูงเกิน 30 ล้านบาท ทยอยเข้าพบพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อชี้แจงข้อสงสัยคดีฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างถนนทางหลวง เมื่อปี 2560 และปี 2564

โดยบริษัทที่ถูกออกหมายเรียกมาให้ปากคำ มี 58 บริษัท เมื่อวานนี้ถูกเรียกมาพบพนักงานสอบสวน 20 บริษัท ส่วนวันนี้จะมีอีก 20 บริษัท และสุดท้ายในวันพุธ เหลืออีก 18 บริษัท ซึ่งทั้ง 2 โครงการ มีบริษัทยื่นซื้อซองประกวดราคาไม่ต่ำกว่า 30 ราย แต่กลับมีผู้ยื่นแค่ 3-4 รายเท่านั้น และสุดท้ายผู้ที่ชนะการประมูลไป คือ บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด ของกำนันนก

หลังให้ปากคำ ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามประเด็นที่พนักงานสอบสวนสงสัย แต่ทั้งหมดบอกเพียงเป็นตัวแทนบริษัทก่อสร้างเท่านั้น ยืนยันบริษัทไม่เกี่ยวข้องกับการฮั้วประมูล และไม่รู้จักกับกำนันนก พร้อมกับปฏิเสธที่ตอบเหตุผลที่ไม่ได้ยื่นเสนอราคาประมูลว่าเกิดจากการถูกข่มขู่หรือไม่

ร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูลฯ DSI เปิดเผยว่า ประเด็นหลักที่ต้องการซักถาม เป็นข้อสงสัยที่บริษัทเหล่านี้ ไม่ยื่นซองเสนอราคา ว่ามีปัญหาติดขัด ถูกข่มขู่ เป็นบริษัทนอมินีที่ถูกจ้างขึ้นมาเพื่อเข้าร่วมประกวดราคาแข่งขัน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการเปิดทางให้บริษัทกำนันนก ชนะการประกวดราคาหรือไม่

ซึ่งก่อนหน้านี้ DSI ได้ประสานขอเอกสารการประมูลโครงการต่าง ๆ จากกรมทางหลวง และ อบจ.นครปฐม มาแล้ว ได้รับเอกสารมาประมาณ 1,000 แผ่น ส่วนใหญ่เป็นรายละเอียดโครงการก่อสร้าง, งบประมาณที่ใช้, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ไปจนถึงการพิจารณาตรวจรับงาน เพื่อนำมาตั้งต้นไว้ จากนั้นก็จะนำคำให้การพยานมาพิจารณาประกอบเพื่อดูความผิดปกติ ส่วนลำดับต่อไปจะเป็นการเรียกบริษัทที่มีชื่อยื่นซองเสนอราคา มาซักถามถึงเหตุผลที่ตัดสินใจยื่นเสนอราคาประกวด และความสัมพันธ์กับบริษัทของกำนันนก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง