Green Report : ชุมชนตำบลดอนแก้ว ไม่แยกขยะ ไม่เก็บ

View icon 55
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต ไปชุมชนตำบลดอนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อมั้ย ชุมชุนที่นี่ไม่ตั้งถังขยะหน้าบ้าน และที่สำคัญหากจะทิ้งขยะ ถ้าไม่แยก จะไม่เก็บ ไปติดตามกัน

องค์การบริหารส่วนตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่ไม่มีรถขยะเหมือนกับที่อื่น ๆ มีเพียงรถรับขยะที่คัดแยกแล้วอย่างที่เห็นนี้ คอยวิ่งรับขยะตามบ้าน เพราะ อบต. ไม่มีการแจก และตั้งถังขยะในชุมชน และชาวบ้านต้องจัดการขยะด้วยตัวเอง โดยใช้ระบบการเก็บค่าธรรมเนียม ทิ้งมาก เสียมาก

หากจัดการขยะเองได้มาก ค่าขยะจะถูกลง เพราะจะคิดในอัตรา "บุฟเฟต์ขยะ" นำเศษอาหารมาทำปุ๋ยหมักเอง นำขยะแห้งมาวางจุดรวบรวมเอง จะไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หากให้มาเก็บขยะที่บ้าน ค่าขยะจะเพิ่มขึ้น 50 บาท, 70 บาท และ 90 บาทต่อเดือน แต่ทั้งหมดทุกคนต้องแยกขยะให้ชัดเจน

แนวคิดนี้เริ่มตั้งแต่ปี 2556 มีคนเข้าร่วม 9 เปอร์เซ็นต์ จาก 8,600 ครัวเรือน จนปัจจุบันมีกว่า 80 เปอร์เซ็นต์เข้าร่วม ส่วนที่เหลือจะต้องไปใช้บริการเอกชนมาจัดเก็บ ซึ่งจะเสียค่าใช้จ่ายมากกว่า 2-3 เท่า

ขยะที่จัดเก็บจะมีที่ไป นำไปทำปุ๋ยหมัก ปลูกผัก แจกชาวบ้าน และขยะรีไซเคิลแยกขายนำเงินเข้าชุมชน เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง