ผู้ประสบภัยน้ำท่วมลิเบีย รวมตัวประท้วงทางการ

View icon 30
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 13.00 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ลิเบีย ออกมาประท้วงทางการลิเบีย เรียกร้องความรับผิดชอบหลังเขื่อน 2 แห่งแตก จนทำให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง โดยผู้ประท้วงบางส่วนยังจุดไฟเผาบ้านนายกเทศมนตรี ผู้ประท้วงนับร้อยคน รวมตัวกันที่เมืองเดอร์นาในลิเบีย เมื่อวานนี้ เพื่อเรียกร้องให้ทางการออกมารับผิดชอบกรณีเขื่อน 2 แห่งแตก และเป็นเหตุให้เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ และรุนแรง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 4,000 คน และสูญหายอีกกว่า 9,000 คน ซึ่งเป็นยอดยืนยันอย่างเป็นทางการล่าสุด จากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โดยที่มัสยิดอัล ซาฮาบา (Al Sahaba Mosque) มีผู้ประท้วงออกมาแสดงจุดยืนไม่พอใจรัฐบาล ที่ล้มเหลวในการบริหารจัดการวิกฤตครั้งนี้ และได้ประณามเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เคยออกมาพูดก่อนหน้านี้ว่า น้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากภัยธรรมชาติ ซึ่งผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลเร่งสืบสวนสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตกโดยเร็ว หลังเกิดเหตุมานานกว่า 1 สัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องให้ต่างชาติ เข้ามาช่วยสอบสวนภัยพิบัติที่เกิดขึ้นด้วย ขณะเดียวกันในช่วงค่ำ มีรายงานว่า พบกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาบ้านของนายกเทศมนตรีของเมือง"เดอร์นา" ซึ่งเขากำลังถูกสั่งพักงานอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเมื่อปีที่แล้ว เคยมีการตีพิมพ์เอกสารทางวิชาการ ที่เปิดเผยว่า เมืองเดอร์นาเปราะบางต่อเหตุน้ำท่วมจึงควรเร่งปรับปรุงเขื่อนกักเก็บน้ำ เพื่อรับมือหากเกิดภัยพิบัติ แต่หลายฝ่ายรวมทั้งนักวิชาการ กลับไม่ได้สนใจคำเตือนที่ปรากฎออกมาจนกระทั่งเกิดความเสียหายขึ้นมาจริง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง