บช.ก.ถอดบทเรียนยุทธวิธีกรณี กำนันนก

View icon 34
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 11.04 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดโครงการฝึกครูต้นแบบตามแบบฝึกพระราชทาน การฝึกทบทวนยุทธวิธีตำรวจ และโครงการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ นำตำรวจสอบสวนกลาง 100 นาย เข้ารับการฝึก พร้อมกับนำกรณี สารวัตรแบงค์ มาถอดบทเรียนการฝึกอบรมในโครงการนี้ด้วย

พลตำรวจตรี ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ไปเป็นประธานเปิดโครงการฝึกครูต้นแบบตามแบบฝึกพระราชทาน การฝึกทบทวนยุทธวิธีตำรวจ และโครงการฝึกอบรมข้าราชการตำรวจที่ได้รับมอบหมายให้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ นำข้าราชการตำรวจ 100 นาย ที่ได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากทุกกองบังคับการ ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มาเข้ารับการฝึก เพื่อให้ผู้ผ่านการอบรม สามารถนำแบบฝึก เทคนิค วิธีการใหม่ ๆ ไปถ่ายทอดให้กับข้าราชการตำรวจในสังกัด ได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับขั้นตอน วิธีการปฏิบัติตามหลักสากล ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร และสร้างความมั่นใจในการปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรมเฉพาะทางที่อยู่ในความรับผิดชอบ สร้างความเชื่อมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยโครงการฯ นี้ ยังมีครูฝึกจากทีมคอมมานโด ทีมมัจฉานุ และทีมหนุมาน มาช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจ และยังนำเหตุการณ์คดียิง สารวัตรแบงค์ มาเป็นกรณีศึกษา หากมีเกิดเหตุการณ์แบบที่บ้านกำนันนกเกิดขึ้น

สำหรับการเปิดโครงการฝึกอบรมดังกล่าว เดิมที่มีกำหนดการให้ พลตำรวจโท จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานในพิธี ซึ่งก็มีสื่อมวลชนที่ทราบข่าวไปรอสัมภาษณ์ เพื่อติดตามความคืบหน้าคดีกำนันนก หลังมีการประชุมรับโอนคดีไปเมื่อวานนี้ แต่เมื่อถึงเวลาปรากฏว่า พลตำรวจโท จิรภพ ติดภารกิจอื่น จึงมอบหมายให้ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมนี้แทน

ส่วนความคืบหน้าคดี พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า ทราบว่าวันนี้คณะพนักงานสอบสวนจะไปยื่นคำร้องกับศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 7 เพื่อขอโอนย้ายการฝากขังอดีตตำรวจทั้ง 6 นาย มาอยู่ในความรับผิดชอบของศาลอาญาคดีทุจริตฯ กลาง และจะขอให้โอนย้ายผู้ต้องหาจากเรือนจำสมุทรสาคร มาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ส่วนคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่อยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนก พนักงานสอบสวนได้เริ่มตรวจสอบข้อมูลคำให้การของตำรวจและพลเรือนที่ไปร่วมงานเลี้ยงทุกนาย เพื่อยืนยันว่าให้การตรงกับข้อเท็จจริงที่มีอยู่หรือไม่ และมีการกระทำผิดเข้าข่ายฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือให้การเท็จหรือไม่ ยืนยันยังไม่มีการออกหมายเรียก หรือหมายจับเพิ่มเติม จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้ พนักงานสอบสวน จะเข้าไปหารือข้อกฎหมายกับอัยการ และผู้พิพากษาในคดีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ในการกำหนดขอบเขต ก่อนที่สัปดาห์หน้าจะออกหมายเรียกหรือหมายจับต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง