ปล่อยทิ้งร้างเสาไฟโซลาร์เซลล์ต้นละ 6.5 หมื่นบาท ขโมยไม่เว้นวัน จ.นครศรีธรรมราช

View icon 46
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 16.32 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชาวบ้านที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ร้องเสาไฟโซลาร์เซลล์ มูลค่าต้นละ 65,000 บาท ถูกปล่อยทิ้งร้าง แถมถูกโจรขโมยแผงโซลาร์เซลล์ น็อตต่าง ๆ ไม่เว้นวัน จนเสาไฟล้มระเนระนาด ใช้การไม่ได้ ชาวบ้านวอนเร่งตรวจสอบแก้ไข

นี่เป็นสภาพเสาไฟโซลาร์เซลล์ที่ล้มลงพาดกับต้นไม้ บางต้นก็ล้มลงในพงหญ้าข้างทาง ริมถนนเลียบทางรถไฟ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยชาวบ้านนำมาโพสต์ร้องเรียน ระบุข้อความว่า "ความจริงผมก็ไม่ค่อยเดือดร้อนนะ แต่ทนดูไม่ได้ ขับผ่านทุกวัน เห็นใจคนใช้ถนนกลางคืน ขโมยเป็นว่าเล่น ไม่กลัวอะไรกันเลย นับได้ 6 ต้นเช้านี้"

ล่าสุด ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุ พบเสาไฟโซลาร์เซลล์ล้ม ประมาณ 6-7 ต้น ในระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร สภาพเสาไฟ ถูกขโมยเอาแผงโซลาร์เซลล์ น็อต เหล็ก ต่าง ๆ ไปทุกต้น ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับ คุณชาญ เจ้าของโพสต์ เล่าว่า ตนขี่รถผ่านเส้นทางนี้ทุกวัน สังเกตดูช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เสาไฟโซลาร์เซลล์ ค่อย ๆ ล้มลงวันละต้น บางวันก็ 2 ต้น จึงจอดรถดู พบว่า สาเหตุที่เสาไฟล้ม เพราะถูกโจรขโมยเอาเหล็ก และน็อตยึดเสาไฟไป โดยถนนเส้นนี้กลางคืนทั้งมืด ทั้งเปลี่ยว แต่เสาไฟโซลาร์เซลล์ที่หน่วยงานรัฐมาติดตั้งก็ไม่ได้ช่วยส่องสว่าง เพราะถูกปล่อยทิ้งร้าง ไม่ดูแลซ่อมแซม โจรก็ชุกชุมบุกขโมยไม่เว้นวัน ตอนนี้ชาวบ้านที่ต้องใช้เส้นทางทางเดือดร้อน กลัวทั้งอุบัติเหตุ กลัวทั้งถูกดักปล้น   

จากการตรวจสอบ พบว่า โครงการจัดซื้อเสาไฟโซลาร์เซลล์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้งบอุดหนุนจากรัฐบาล เมื่อปี 2560 มูลค่าต้นละกว่า 65,000 บาท ถูกติดตั้งเมื่อปลายปี 2560 จำนวนกว่า 2,000 ต้น โดยถูกติดตั้งกระจายบนถนน 22 สาย วงเงินรวมกว่า 192 ล้านบาท และได้ถูก ป.ป.ช. ตรวจสอบส่อฮั้ว และอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตรวจสอบ