ชาวบ้านเห็นลิงสีดำบนเสาไฟฟ้า หลังจากนั้นคนในหมู่บ้านเริ่มล้มตาย เชื่อเป็น “ผีปอบ”

ชาวบ้านเห็นลิงสีดำบนเสาไฟฟ้า หลังจากนั้นคนในหมู่บ้านเริ่มล้มตาย เชื่อเป็น “ผีปอบ”

View icon 435
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 15.30 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชาวบ้านเห็นลิงตัวใหญ่ สีดำ ตาแดง บนเสาไฟฟ้า หลังจากนั้นคนในหมู่บ้านเริ่มล้มตายตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 ตายแล้ว 7 คน ชาวบ้านเชื่อเป็น “ผีปอบ” ต้องนิมนต์พระสงฆ์ทำพิธีลงเสาหลักหมู่บ้าน เพราะตั้งแต่ก็ตั้งหมู่บ้านยังไม่มีเสาหลักบ้านเลย

วันนี้ (19 ก.ย. 66) ชาวบ้านในพื้นที่บ้านโนนทอง หมู่ 3 ต.นาแพง อ.โคกโพธิ์ไชย จ.ขอนแก่น ร่วมกันทำพิธีตั้งหลักบ้าน ตามประเพณีความเชื่อ เนื่องจากบ้านโนนทอง เป็นหมู่บ้านขนาดเล็ก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2500 แต่ยังไม่มีเสาหลักบ้าน ประกอบกับช่วงที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นเรื่องแปลกขึ้น

เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา มีชาวบ้านหลายคนเห็นลิงตัวใหญ่ สีดำ ตาสีแดง บนเสาไฟฟ้าในหมู่บ้าน หลังจากนั้นก็เริ่มมีคนเสียชีวิตต่อกัน ในระยะไม่ถึง 1 ปี มีคนตายไปแล้ว 7 ศพ เป็นหญิง 1 คน และชาย 6 คน โดยเฉพาะเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตต่อกันภายในเดือนเดียว 3 คน ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า หากเห็นลิงหรือหมาดำในหมู่บ้านจะมีผีปอบ และมีคนเสียชีวิต จึงได้ไปปรึกษาพระอาจารย์บรรเทา ซึ่งเป็นพระเกจิ ที่ชาวบ้านให้ความเลื่อมใสศรัทธา จึงเห็นว่าควรทำพิธีตั้งหลักบ้านขึ้นมา

โดยได้ทำพิธีสวดเสาหลักหมู่บ้านจำนวน 9 ต้น และแกะสลักเป็นอักขระยันต์ในแต่ละทิศ โดยจะนำหลักหมู่บ้านไปตั้งยังทิศต่าง ๆ รอบหมู่บ้านทั้ง 8 ทิศ โดยจุดแรกจะเป็นจุดเสาหลักของหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างทั้ง 8 ทิศ โดยมีพระสงฆ์ร่วมประกอบพิธี 9 รูป และช่วยปักหลักมีพระร่วมพิธี 5 รูป ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในหมู่บ้าน อีกทั้งยังเพื่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในชุมชนด้วย

ทางพระอาจารย์บรรเทา เผยว่า พิธีดังกล่าวเป็นพิธีตั้งหลักบ้านหลักเมือง ตามความเชื่อที่ทุกหมู่บ้านจะต้องมีเสาหลักเพื่อเป็นสิริมงคล ปกปักรักษาคนในหมู่บ้านให้พ้นจากภัยอันตรายจากสิ่งชั่วร้ายที่มองไม่เห็น โดยเฉพาะภูตผีปีศาจสัมภเวสี ตามความเชื่อที่ชาวบ้านเชื่อว่า จะมีผีปอบในหมู่บ้านเนื่องจากมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตลงติดต่อกันหลายศพ ชาวบ้านก็จะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขเกิดความรักความสามัคคีในชุมชนและไม่มีสิ่งชั่วร้ายที่มองไม่เห็นอยู่ในหมู่บ้านและไม่สามารถเข้ามาในหมู่บ้านได้อีกต่อไป

ด้านนางเข็ม อายุ 58 ปี ชาวบ้าน เล่าว่า ในหมู่บ้านมีการเสียชีวิตแปลกแปลก ซึ่งคนในหมู่บ้านเสียชีวิตติดต่อกันหลายคน ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 หลังจากที่มีคนในหมู่บ้านเห็นลิงตัวใหญ่ สีดำ ตาสีแดง กระโดดอยู่ข้างเสาไฟฟ้าในหมู่บ้าน ห่างจากจุดที่ลงเสากลางบ้านมาประมาณ 200 เมตร ซึ่งไม่ได้เห็นแค่คนเดียวแต่มีหลายคนเห็น ตามความเชื่อของชาวบ้านก็มานั่งคุยกันว่าหรือจะเป็นผีปอบ เพราะตามความเชื่อถ้าเห็นหมาดำเห็นลิง สิ่งนั้นคือผีปอบ

นอกจากนี้ นางเข็ม เผยว่า ตั้งแต่ศพแรกถึงศพสุดท้ายที่ตายต่อกัน เป็นการตายที่แปลก บางคนร่างกายแข็งแรงไม่เป็นอะไร ไปทำงานกลับมาบ้านก็เสียชีวิตก็มี และระยะเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยมีเหตุการณ์เสียชีวิตแปลกแปลกติดต่อกันแบบนี้ อีกทั้งยังมีคนในหมู่บ้าน ที่เห็นลิงดำบนเสาไฟ ไม่ได้เห็นแค่คนเดียว มีทั้งเด็กทั้งผู้ใหญ่ที่เห็นว่าเป็นลิงตัวใหญ่ บางคนเห็นหมาหน้าเป็นลิงก็มี จึงได้นำเรื่องนี้ไปปรึกษาพระอาจารย์ซึ่งตามความเชื่อมองอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นผีปอบเท่านั้น จึงได้นิมนต์ให้พระอาจารย์มาทำพิธีดังกล่าวไล่ภูตผีปีศาจให้ออกไปในวันนี้ ตอนนี้ชาวบ้านเองก็อุ่นใจขึ้นและเชื่อว่าเหตุการณ์การเสียชีวิตติดต่อกันหลายศพจะหายไป