สมชัย อ้างคณะเดินทางนายกฯ ไม่ใช่ ขรก.2 คน

View icon 54
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 16.42 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - "สมชัย" โพสต์อ้างผู้โดยสาร 2 คน ที่เดินทางไปร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่สหรัฐฯ ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง

ความเคลื่อนไหวการเมืองวันนี้ (19 ก.ย.) เริ่มกันที่ประเด็นร้อน ๆ สำหรับภารกิจของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 ระหว่างวันที่ 18-24 กันยายน ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นเวทีโลกครั้งแรก หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แต่ที่กลายเป็นไฮไลต์ ยังคงเป็นประเด็นเช่าเหมาลำเครื่องบินการบินไทย ด้วยงบประมาณสูงถึง 30 ล้านบาท จนหลายคนตั้งคำถามถึงความเหมาะสม โดย นายเศรษฐา ยืนยันว่าเรื่องนี้มีการแถลงไปแล้วหลายครั้ง และไม่มีนักธุรกิจร่วมเดินทางไปด้วยนั้น

สมชัย อ้างคณะเดินทางนายกฯ ไม่ใช่ ขรก.2 คน
ล่าสุด นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ถึงเที่ยวบินดังกล่าวว่า ชื่อคณะบุคคลที่ร่วมเดินทางกับนายกรัฐมนตรี 19 รายชื่อแรก ปรากฏชื่อบุคคลที่ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่เป็นข้าราชการการเมือง อย่างน้อย 2 ราย คือ 1.นายคณาพจน์ นักธุรกิจเอกชน 2.นางสาวชนัญดา บุตรสาวนายกรัฐมนตรี ส่วนภรรยานายกรัฐมนตรี สามารถร่วมเดินทางไปด้วยในฐานะ First Lady

โดยประเด็นเอกชน และบุตรสาว คงเป็นเรื่องที่สังคมต้องตั้งคำถามว่า ทำได้หรือไม่ ที่ใช้งบราชการ และที่สำคัญ เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีตอบสื่อว่า "ไม่มี"

เศรษฐา เดินทางถึงสหรัฐฯ แล้ว
ล่าสุดเมื่อเวลา 02.00 น.วันนี้ (19 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงสนามบินเจเอฟเค สหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า นั่งร่วมกับทุกคนในชั้นธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องนั่งแยกกัน เอาที่ต้นทุนมีประสิทธิภาพที่สุด อะไรที่ช่วยกันได้ ก็ช่วยกัน โดยการตัดสินใจเช่าเหมาลำเครื่องการบินไทย เพราะราคาถูกกว่าส่วนราชการ ที่มีการเปรียบเทียบราคาโปร่งใส อย่างที่ได้ชี้แจงไปแล้ว

ยันลูกสาวเศรษฐา จ่ายเงินเอง
ขณะที่ นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร ยืนยันว่า บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีได้ร่วมเดินทางไปด้วย แต่ไม่ถือเป็นคณะทางการ โดยกรณีนี้ทางบุตรสาวนายกรัฐมนตรี ได้ชำระค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าเครื่องบิน ค่าอาหาร และที่พัก ไม่ได้ใช้เงินของทางราชการ ซึ่งเป็นหลักการที่ทำเนียบรัฐบาลใช้ปฏิบัติกับคนทั่วไป

ส่วนเหตุผลที่บุตรสาวของนายกรัฐมนตรีเดินทางไปด้วย เพราะต้องไปช่วยคุณแม่ที่ได้รับเชิญมาร่วมงาน ในฐานะคู่สมรส และภริยาท่านนายกรัฐมนตรีของไทย

พิชิต ฟ้อง สมชัย เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท
ขณะที่ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ผู้ได้รับมอบอำนาจจาก นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ยื่นฟ้องนายสมชัย ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณา จากกรณีนายสมชัย สัมภาษณ์สื่อมวลชนพาดพิงนายพิชิต

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า นายสมชัย โพสต์เกี่ยวกับนายพิชิต หลายครั้ง นับตั้งแต่ทราบว่า นายพิชิต ถูกเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรี จากนั้นมีการให้ข้อมูลผิด ๆ ต่อสังคม ทั้งที่รู้ข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นอย่างดี กระทั่งวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา หลังนายสมชัย ทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งให้นายพิชิต เป็นที่ปรึกษา ได้ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ด้วยการกล่าวด้อยค่าและใส่ความ จึงต้องฟ้องหมิ่นประมาท พร้อมเรียกร้องค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

ทักษิณ ยังพักฟื้น ยังไม่ขอพักโทษ
ไปต่อกันที่ประเด็น นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เดินทางกลับไทยตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม แล้วถูกส่งตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ตั้งแต่ช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 23 สิงหาคมนั้น

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยอาการของคุณพ่อว่า เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา แพทย์ได้ผ่าตัดเพื่อรักษาอาการป่วย ขณะนี้อยู่ระหว่างพักฟื้น และยังไม่ทราบว่าจะต้องอยู่โรงพยาบาลอีกนานเท่าไหร่ ส่วนจะได้กลับไปพักฟื้นที่บ้าน หรือขอพักโทษหรือไม่ อยู่ระหว่างศึกษาข้อกฎหมาย

แพทองธาร พร้อมเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ยังกล่าวถึงการเลือกหัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนใหม่ ซึ่งมีชื่อตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้องว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ถ้าถามว่าพร้อมหรือไม่ ขอยืนยันว่าทำงานให้พรรคมาโดยตลอด ไม่ต้องมีตำแหน่งก็ได้ หากมีคนที่เหมาะสมกว่า และนำพรรคได้ดีกว่า ก็ยินยอม แต่หากพรรคเห็นว่าตนเองเป็นคนที่ดีที่สุด ก็พร้อมจะเป็นหัวหน้าพรรคเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง