ประชาชน สื่อมาเลย์ตำหนิรัฐบาลโทษคนทานข้าวนอกบ้าน

View icon 25
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 18.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ประชาชนและสื่อของมาเลเซีย แสดงความไม่พอใจต่อคำพูดของรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ที่กล่าวว่า พฤติกรรมการทานข้าวนอกบ้านของประชาชน เป็นสาเหตุที่ทำให้ประชาชนรายได้ลดลง

ประชาชนมาเลเซียจำนวนมาก รู้สึกไม่พอใจต่อคำพูดของ นายราฟิซี รามลี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของมาเลเซีย เมื่อวานนี้ ที่ตำหนิพฤติกรรมการชอบอาหารนอกบ้านของประชาชนว่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องเผชิญกับปัญหารายได้ไม่พอกับรายรับ โดยนโยบายนี้ ยังเป็นนโยบายของรัฐบาลชุดที่แล้วของมาเลเซีย ที่สนับสนุนให้ประชาชนทานข้าวนอกบ้านด้วย
               
โดย ชาวมาเลเซีย มองว่า ราคาวัตถุดิบที่แพงขึ้นในเวลานี้ ทำให้การทานข้าวที่บ้าน เสียค่าใช้จ่ายไม่ต่างกับจากการทานข้าวนอกบ้าน พร้อมทั้งบอกว่า นายรามลี ไม่ควรตำหนิประชาชนเรื่องการทานอาหารนอกบ้าน
               
ด้านสำนักข่าว มาเลเซียคินี (Malaysiakini) ซึ่งเป็นหนึ่งในสื่อที่ประชาชนมาเลเซียติดตามข่าวมากที่สุด ระบุว่า การทานอาหารนอกบ้านเป็นสิ่งจำเป็นของชาวมาเลเซียในขณะนี้ เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการทำอาหารทานเองที่บ้าน และเสนอแนะให้รัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันว่า ควรเร่งพัฒนาที่ดินที่รกร้างว่างเปล่าในเวลานี้ ให้ประชาชนได้ทำการเกษตรตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง (Self-Sufficient) เพื่อเลี้ยงตัวเองได้ ซึ่งจะช่วยบรรเทาภาวะเงินเฟ้อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง