อีลอน มัสก์ มีแผนเก็บเงินผู้ใช้บริการ เอ็กซ์

View icon 43
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
นายอีลอน มัสก์ เจ้าของกิจการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ (X) หรือ ทวิตเตอร์ เปิดเผยระหว่างหารือกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนตันยาฮู ของอิสราเอลว่า มีแผนจะเก็บเงินค่าใช้บริการเอ็กซ์ จากผู้ใช้งานทุกคนเป็นแบบรายเดือนด้วยราคาที่ไม่แพง เนื่องจากขณะนี้ เอ็กซ์ กำลังเผชิญปัญหา บอท (Bots) หรือ ผู้ใช้งานปลอม (Fake User) ที่พบมากขึ้น ซึ่ง นายมัสก์ เชื่อว่า การเก็บค่าบริการเป็นทางเดียวที่จะสามารถคัดกรองผู้ใช้งานทั่วไป กับบอท ที่กำลังเป็นปัญหาได้ แต่ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่าแผนดังกล่าวจะเริ่มใช้จริงเมื่อใด
                
ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจาก นายอีลอน มัสก์ พยายามจะจัดการบอท และบัญชีปลอม นับตั้งแต่เข้าซื้อกิจการเมื่อปีที่แล้ว โดยไม่นานมานี้ นายมัสก์ ได้ประกาศนโยบาย เอ็กซ์ พรีเมียม (X Premium) หรือ ชื่อเดิมคือ ทวิตเตอร์บลู ที่เป็นกฎให้ผู้ใช้งาน ที่ต้องการยืนยันตัวตน จ่ายเงินราว 8 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 300 บาท เพื่ออัพเกรดบัญชีและรับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าเป็นการยืนยัน ส่วนหนึ่งเพื่อจัดการปัญหาบอทที่เกิดขึ้น

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง เพื่อเพิ่มรายได้ให้แพลตฟอร์ม แต่ก็มีความเสี่ยงว่า หากแผนเก็บเงินผู้ใช้งานทุกคน ถูกนำมาใช้จริงอาจทำให้เอ็กซ์ ต้องสูญเสียผู้ใช้งานจำนวนมากเช่นกัน