“รองโฆษกก้าวไกล” งงข่าวลือ “ชัยธวัช” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ระบุ คุณสมบัติต้องเป็นสส. เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

“รองโฆษกก้าวไกล” งงข่าวลือ “ชัยธวัช” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ระบุ คุณสมบัติต้องเป็นสส. เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

View icon 120
วันที่ 19 ก.ย. 2566 | 20.14 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“รองโฆษกก้าวไกล” งงข่าวลือ “ชัยธวัช” นั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ระบุ คุณสมบัติต้องเป็นสส. เพื่อตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน แย้มรายชื่อแคนดิเดตฯ 3 คน ลั่น 23 ก.ย. รู้พร้อมกันทั่วประเทศ

วันนี้ (19 ก.ย.66) น.ส.ภคมน หนุนอนันต์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวพรรคก้าวไกลได้หัวหน้าพรรคคนใหม่ชื่อนายชัยธวัช ตุลาธน รักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล ว่า ตนยืนยันคำตอบที่ทุกคนพูดมาตลอดว่าอยากให้รอวันที่ 23 ก.ย.นี้ที่จะมีการประชุมวิสามัญ ตอนนี้ไม่ว่ากระแสข่าวออกมาแบบใด ก็ยังเป็นการคาดการณ์ ยังไม่ใช่มติที่เป็นทางการและสามารถประกาศกับสาธารณะได้

เมื่อถามว่า รู้สึกงงหรือไม่ น.ส.ภคมน กล่าวว่า ใช่ จึงต้องมายืนยันกับประชาชนและสื่อมวลชนว่าอยากให้ทุกคนรอ โดยในวันที่ 23 ก.ย.จะมีการแถลงข่าวในเวลา 12.30 น. จะเป็นการแถลงข่าวที่เชื่อถือได้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ ยืนยันว่า วันนี้ไม่ได้มีการพูดคุย หรือลงรายละเอียดใดๆ เรื่องหัวหน้าพรรคในที่ประชุม สส.ของพรรค แต่เป็นการพูดคุยถึงวาระงานสภาในสัปดาห์นี้

เมื่อถามว่า มองคุณสมบัติหัวหน้าพรรคคนใหม่ว่าต้องมีอย่างไรบ้าง น.ส.ภคมน กล่าวว่า พรรคก้าวไกล ไม่ได้มองที่ตัวบุคคล สุดท้ายไม่ว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค แกนหรือหัวใจสำคัญของพรรคก้าวไกลยังคงอยู่ ดังนั้น การทำหน้าที่เป็นหัวหน้าพรรคเป็นเพียงหัวเรือที่จะขับเคลื่อนภารกิจทุกอย่างให้เดินไปข้างหน้า

เมื่อถามว่าแคนดิเดตหัวหน้าพรรคตอนนี้ มีประมาณกี่คน น.ส.ภคมน ระบุว่า ตนไม่ได้อยู่ในคณะกรรมการบริหาร อาจจะตอบไม่ได้ว่ามีใครบ้าง แต่คาดว่าน่าจะมีไม่ต่ำกว่า 3 คน ซึ่งข่าวที่ออกไปก็มีทั้ง นายชัยธวัช , น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รักษาการรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และกรรมการบริหารพรรคอีก 1 คน ซึ่งคนที่จะขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องเป็น สส. เนื่องจากเราต้องการตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้าน

ส่วนหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกหัวหน้าพรรค ตนคิดว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ทำไว้ในมาตรฐานค่อนข้างสูง แต่ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าพรรคก้าวไกลไม่ใช่ตัวบุคคล การที่ใครขึ้นมาเป็นเพียงการสานต่อภารกิจของพรรคเท่านั้น พรรคมีจุดยืน มีอุดมการณ์ มีขบวนอยู่แล้ว แค่มาทำหน้าที่ตรงนี้ให้เต็มในช่วงเวลาเฉพาะกิจแบบนี้ ซึ่งคิดว่าคนนั้นจะมีความพร้อม และช่วงเวลานี้หากมีข่าวอะไรออกไปตนไม่อยากให้ฟันธง สัปดาห์ที่แล้วก็มีข่าวลือเป็นคนหนึ่ง วันนี้เป็นอีกคนหนึ่ง แต่วันที่ 23 ก.ย.จะได้ชื่ออย่างเป็นทางการแน่ๆ

น.ส.ภคมน ย้ำถึงนายพิธา ด้วยว่า ยังมีขวัญกำลังใจดี พร้อมทำหน้าที่ไปกับพรรคก้าวไกล หลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่มากกว่าเดิม คู่ขนานกับคนที่ทำหน้าที่ในสภา ซึ่งนายพิธา ยังอยากทำงานกับทุกคน ไม่ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคก็อยากให้ทุกคนสบายใจได้ พร้อมยืนยันว่านายพิธา จะมีตำแหน่งภายในพรรคแน่ๆ แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นตำแหน่งใด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมตำแหน่งสำคัญ ๆ ภายในกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ มีนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และรักษาการเลขาธิการพรรคก้าวไกล เป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ , นายอภิชาต ศิริสุนทร รักษาการกรรมการบริหารสัดส่วนภาคเหนือ เป็นเลขาธิการพรรคก้าวไกล และนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ นั่งเป็นโฆษกพรรคก้าวไกล นอกจากนี้ ยังการเสนอชื่อ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ให้ทำหน้าประธานวิปฝ่ายค้านในสภาฯ ด้วย