บราซิล - สหรัฐฯ เผชิญวิกฤตจากภัยธรรมชาติ

View icon 44
วันที่ 21 ก.ย. 2566 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพน้ำในแม่น้ำโซลิโมเอส ในรัฐอามาโซนัส ของบราซิล ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลัก ลดระดับลงและแห้งขอด 

ซึ่งตามรายงานของหน่วยบริการทางธรณีวิทยาของบราซิล ระบุว่า แม่น้ำสายนี้ ได้รับผลกระทบจากภาวะภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี โดยเป็นเส้นทางสัญจรหลักสำหรับผู้คนที่อาศัยอยู่ในชุมชนห่างไกลในพื้นที่นี้ ซึ่งจากสภาพแม่น้ำแห้งขอด ทำให้ผู้คนสามารถเดินข้ามแม่น้ำได้ โดยชาวบ้านต้องหันมาใช้เรือแคนูขนาดเล็ก เพื่อขนอาหารและเชื้อเพลิง เนื่องจากเรือขนาดใหญ่ไม่สามารถสัญจรได้ ขณะที่ ครูและนักเรียนในท้องถิ่น ต้องเปลี่ยนการเดินทางไปโรงเรียนด้วยการนั่งรถสามล้อ ลัดเลาะไปตามพื้นที่ป่าแทน

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานหมอกควันปกคลุมพื้นที่บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก ทำให้ประชาชนต้องเผชิญกับสภาพอากาศย่ำแย่ ตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากไฟป่าที่เกิดขึ้นหลายจุดทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย และรัฐออริกอน 

โดยขณะนี้ หมอกควันซึ่งประกอบไปด้วยอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 ส่งผลให้สภาพอากาศโดยรวมไม่ดีต่อสุขภาพ และพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด อยู่ทางตอนใต้ของสะพานโกลเดนเกต ทั้งนี้ เขตการจัดการคุณภาพอากาศบริเวณอ่าวซานฟรานซิลโกต้องออกมาสั่งห้าม การเผาฟืน หรือเชื้อเพลิงแข็งอื่นๆ ทั้งในอาคารและนอกอาคาร ทั้งนี้ คาดว่า ฝุ่นควันจะยังคงอยู่ในพื้นที่ตลอดทั้งวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง