จวก "หมอชลน่าน" หมกเม็ดกัญชาทางการแพทย์ ล็อกสเปกเอื้อกลุ่มทุน

จวก "หมอชลน่าน" หมกเม็ดกัญชาทางการแพทย์ ล็อกสเปกเอื้อกลุ่มทุน

View icon 242
วันที่ 22 ก.ย. 2566 | 11.36 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เครือข่ายกัญชาฯ จวกหมอชลน่าน หมกเม็ดกัญชาทางการแพทย์ ล็อกสเปกเอื้อกลุ่มทุน ตัดสิทธิประชาชน ทั้งที่กูรูการใช้กัญชาคือ “หมอพื้นบ้าน” ขู่จัดชุมนุมใหญ่กดดัน

วันนี้ (22 ก.ย.66) นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าวถึงกรณี นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าถึงการเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ให้สภาฯ พิจารณาอีกครั้ง แต่ต้องมีวิธีการใช้ว่าจะใช้ทางการแพทย์และสุขภาพ ใช้และควบคุมอย่างไรเพื่อไม่ให้ผิดวัตถุประสงค์ของกฎหมาย ว่า ตนเห็นด้วยในเชิงเป้าหมายว่าการใช้กัญชาควรเป็นไปเพื่อการแพทย์และสุขภาพ แต่ต้องมานิยามว่า การแพทย์และสุขภาพคืออะไร ตรงนี้เป็นประเด็นใหญ่เพราะว่านิยามจะนำมาสู่รูปร่างหน้าตาของกฎหมาย เมื่อไหร่ก็ตามที่นิยามการแพทย์ว่าคือแพทย์แผนปัจจุบันเท่านั้นเมื่อนั้นความขัดแย้งจะตามมา

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า ผู้ที่ใช้กัญชามาหลายร้อยปีคือหมอพื้นบ้าน แพทย์แผนไทย ไม่ใช่หมอแผนปัจจุบัน องค์ความรู้ในการใช้กัญชาอยู่ที่หมอพื้นบ้านและประชาชนผู้ใช้กัญชารักษาผู้ป่วย แต่พอถึงการกำหนดว่าใครเป็นผู้วินิจฉัยในการใช้กัญชากลับโยนไปให้แพทย์แผนปัจจุบันซึ่งส่วนใหญ่รังเกียจกัญชา

“หาก นพ.ชลน่านจะนิยามการแพทย์ว่าคือการแพทย์แผนปัจจุบันเท่านั้น ความขัดแย้งจะเกิดขึ้น และนี่ไม่ใช่การแย่งชิงเรื่องกัญชาเท่านั้น แต่คือการเบียดขับความรู้ท้องถิ่นครั้งแล้วครั้งเล่า อย่าคิดว่าประชาชนในท้องถิ่นจะยอมให้ส่วนกลางกดขี่ สำหรับตนแล้ว ข้อขัดแย้งหลังจากนี้ในการกำหนดเรื่องกัญชาคือ การนิยามคำว่าการแพทย์และสุขภาพคืออะไร อยากให้ นพ.ชลน่านเคารพระบบการรักษาของท้องถิ่น และโปรดอ่านตำราหมอพื้นบ้าน ที่ว่าการสูบคือวิธีการรักษาชนิดหนึ่ง ย้ำว่า การสูบคือการรักษาในตำรายาหมอพื้นบ้าน อย่าดัดจริตเอาใจมวลชนแล้วตั้งข้อรังเกียจต่อการสูบกัญชา แต่ปล่อยให้มีการสูบบุหรี่ที่ก่อโรคมหาศาล”

นายประสิทธิชัย กล่าวอีกว่า มี สส. เพื่อไทยบางคนมากระซิบว่า อยากตัดมาตรา 18 ซึ่งระบุถึง สิทธิที่จะให้ประชนปลูกได้ เพราะต้องการคุมให้กลุ่มทุนทำได้เพียงกลุ่มเดียว คล้ายกับธุรกิจเบียร์ อาศัยความหวาดกลัวของประชาชนดึงกัญชาสู่มือกลุ่มทุนการตัดสิทธิของประชาชน เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้ คงต้องเตรียมจัดการชุมนุม เพราะกัญชามูลค่าแสนล้าน สุดท้ายพวกเขาจะเอาไปอยู่ในมือของพวกกลุ่มทุน พวกเดียวกันอีกเช่นเคย

"การต่อสู้ครั้งนี้จึงมิใช่เพียงเพื่อกัญชาเท่านั้นแต่คือการต่อสู้ในการนำความรู้ของท้องถิ่นให้มีสิทธิในการกำหนดกติกาของประเทศ ในวันที่ 23 ก.ย.นี้ เครือข่าย ฯ จะชวนระดมความเห็นทำร่าง พ.ร.บ.กัญชาที่ จ.กระบี่ เพื่อกำหนดเป้าหมายของกัญชาไทย และเรื่องอะไรบ้างที่เราควรบรรจุไว้ในร่างกฎหมายและข้อปฏิบัติต่างๆ ควรเป็นอย่างไร"