ดีเดย์ วีซาฟรีนักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน

View icon 20
วันที่ 25 ก.ย. 2566 | 11.33 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เป็นวันแรกที่ ประเทศไทย ประกาศยกเว้น วีซา ให้กับนักท่องเที่ยวจากจีน และคาซัคสถาน ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ท่าอากาศยาน ได้ซักซ้อมแผนอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวมาเป็นอย่างดี บรรยากาศล่าสุดวันนี้เป็นอย่างไร ติดตามจาก คุณปทิดา รื่นสุคนธ์ รายงานสดจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

นักท่องเที่ยวจีน จำนวน 367 คน ที่เดินทางมาจาก นครเซี่ยงไฮ้ ด้วยนโยบาย Visa Free ได้เดินทางมาถึงประเทศไทย เมื่อเวลา 10.15 น. โดยมีการต้อนรับจากคณะรัฐมนตรี ด้วยการมอบของที่ระลึก และขบวนการแสดงกลองยาวเพื่อเป็นการต้อนรับกลุ่มนักท่องเที่ยว

บรรดาเจ้าหน้าที่ภายในท่าอากาศยานสุวรรณ ได้เตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่จะเพิ่มขึ้นจากการกระตุ้นการท่องเที่ยวของรัฐบาล ด้วยมาตรการวีซาฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถาน ซึ่งเริ่มใช้วันนี้เป็นวันแรก ไปจนถึงวันที่  29 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น นำไปสู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีเที่ยวบินจากประเทศจีนเพิ่มขึ้นจากมาตรการนี้ จาก 72 เที่ยวบินต่อวัน เป็น 96 เที่ยวบินต่อวัน

ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันเตรียมความพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ดีที่สุด ตั้งแต่เดินทางแตะแผ่นดินไทย กระทั่งเดินทางกลับประเทศ คาดการณ์รายได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะมียอดจากนักท่องเที่ยว ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ และจากการที่ดิฉันได้ผู้ให้บริการรถแท็กซี่ ภายในสนามบิน หลายคนต่างรู้สึกดี ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น คาดว่าจะทำให้รายได้เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ซึ่ง นโยบายวีซาฟรี สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถาน เป็นการใช้ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ในระยะเวลา 5 เดือน จะช่วยได้ในเรื่องของการท่องเที่ยวและเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ และนี่ก็เป็นบรรยากาศสด ๆ ที่สนามบินสุวรรณภูมิช่วงนี้กลับไปทางสถานี