คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.ตั้งไต่สวน นายก ทต.ศาลาลำดวน ปมฮั้วสระน็อกดาวน์

View icon 434
วันที่ 25 ก.ย. 2566 | 20.11 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติตั้งไต่สวน นายกเทศมนตรีตำบลศาลาลำดวน พร้อมพวก กรณีฮั้วประมูลจัดซื้อจัดจ้างสระว่ายน้ำแบบน็อกดาวน์ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ติดตามเรื่องนี้ มีรายละเอียดในคอลัมน์หมายเลข 7

สระว่ายน้ำแบบน็อกดาวน์ ภายในศูนย์เด็กเล็กเทศบาลตำบลศาลาลำดวน จังหวัดสระแก้ว ที่หลังการติดตั้งไม่มีการใช้งาน โดยอ้างสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการขยายผลตรวจสอบ กระทั่งพบข้อมูลกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งพบว่าคณะกรรมการกำหนดคุณลักษณะและราคากลางจัดทำโดยอ้างแหล่งที่มาของวงเงินจำนวน 1,890,000 บาท ผ่าน 3 บริษัท ก่อนเปิดให้มีการประกวดราคา และมีบริษัท เอซี ซัพพลาย 1998 จำกัด เป็นผู้ชนะ โดยเสนอราคาในวงเงิน 1,860,000 บาท ซึ่งต่ำกว่าราคากลางจำนวน 20,000 บาท

มาวันนี้เส้นทางการตรวจสอบได้เดินหน้าเข้าสู่วงประชุมของคณะกรรม ป.ป.ช. ซึ่งมีมติให้ตั้งไต่สวน นายกเทศมนตรีตำบลศาลาลำดวน พร้อมกับพวก รวม 4 คน ในข้อกล่าวหาฮั้วประมูล

สำหรับข้อพิรุธที่ทำให้นำมาสู่มติการตั้งไต่สวนผู้ถูกกล่าวหา ทั้ง 4 คน เบื้องต้นเกิดจากขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่ง ป.ป.ช.จังหวัดสระแก้ว ตรวจพบรายละเอียดเพิ่มเติมว่ามีการตัดสิทธิ์ผู้ที่เสนอราคาต่ำโดยมิชอบ มีการจัดทำ TOR ที่แสดงให้เห็นถึงการกีดกันหรือเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง และการกำหนดราคากลางเพื่อการจัดซื้อจัดจ้างที่แพงเกินจริง

หากย้อนถึงบทสัมภาษณ์ระหว่างการตรวจสอบที่ผ่านมา นายกเทศมนตรี และคณะผู้บริหาร ได้ยืนยันว่า การดำเนินโครงการภายใต้การบริหารงานของตนเองนั้นเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนทุกอย่าง และเปิดเผยถึงแผนการต่อเติม ก่อนจะพบเอกสารว่ามีการจัดซื้อจ้างไปเมื่อปี 2564 ด้วยเงินงบประมาณเพิ่มเติม 450,000 บาท

แม้หัวใจสำคัญที่นำมาสู่การตั้งไต่สวนของ ป.ป.ช. จะสวนทางกับคำชี้แจงของผู้ถูกกล่าวหา แต่ในขั้นตอนหลังจากนี้ ทาง ป.ป.ช. จะเชิญผู้เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงและให้ข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรวบรวมพยานหลักฐาน ก่อนจะส่งเรื่องให้ต่อให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณา และมีมติแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง