กูเกิลฉลองครบรอบ 25 ปี ก่อตั้งบริษัท

View icon 22
วันที่ 27 ก.ย. 2566 | 18.02 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
"อัลฟาเบท" บริษัทแม่ของกูเกิล ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับค้นหาข้อมูลต่าง ๆ บนโลกอินเตอร์เน็ตระดับโลก เฉลิมฉลองวาระครบ 25 ปี การก่อตั้งบริษัทในวันนี้ โดยมีการเปลี่ยนโลโก้ของบริษัท จากตัวอกษร "โอ" (O) 2 ตัวตรงคำว่า กูเกิล (Google) ให้เป็นตัวเลข 25

โดยในวาระครบรอบ 25 ปี ทางบริษัทตั้งเป้าที่จะนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ "เอไอ" AI มาใช้ในทุกผลิตภัณฑ์ของกูเกิล ตามแผนการ "เอไอ ฟอร์ ออล" (AI for all) ในช่วง 25 ปีข้างหน้า โดยเชื่อว่า เอไอจะเป็นเทคโนโลยีล้ำสมัยที่จะเปลี่ยนโลกในยุคต่อไป ซึ่งตอนนี้ กูเกิลใช้เทคโนโลยี "เอไอ" ในการวิเคราะห์ และทำความเข้าใจเนื้อหาของเว็บเพจต่าง ๆ รวมทั้งค้นหาพฤติกรรมของผู้ใช้เว็บไซด์ต่าง ๆ ด้วย

ทั้งนี้ กูเกิล ถูกก่อตั้งขึ้น โดยนาย "แลร์รี เพจ" และนาย "เซอร์เกย์ บริน" 2 นักศึกษาสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย "สแตนฟอร์ด" รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2541 แต่ทางบริษัทฉลองครบรอบวันก่อตั้งทุกวันที่ 27 กันยายนของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่กูเกิล เปิดสำนักงานแห่งแรก โดยแรงบันดาลใจในการก่อตั้ง คือต้องการสร้างเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล และได้พัฒนากูเกิล ก่อนจะกลายเป็นบริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีในปัจจุบัน โดยมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง