บราซิลตั้งทีมงานรับภัยแล้งในแอมะซอน

View icon 53
วันที่ 28 ก.ย. 2566 | 13.04 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
รัฐบาลบราซิล เตรียมคณะทำงานเฉพาะกิจ เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่ผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคแอมะซอน ที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งรุนแรง หลังแม่น้ำริโอ เนโกร ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักในการใช้ชีวิตประจำวัน และทำการประมง มีระดับน้ำลดลงต่ำที่สุดเฉลี่ย 30 เซนติเมตรต่อวัน นับตั้งแต่กลางเดือนกันยายน

ซึ่งล่าสุด เมื่อวานนี้ อยู่ที่ระดับ 16.4 เมตร ซึ่งต่ำกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ราว 6 เมตร ทำให้ต้องระงับการทำประมงชั่วคราว และยังส่งผลให้อุณหภูมิน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้น จนทำให้ปลาตายลอยเกลื่อนแม่น้ำ
               
ทางการบราซิลยังเตือนว่า ภัยแล้งที่รุนแรงในปีนี้้ อาจส่งผลกระทบต่อผู้คนมากถึง 500,000 คนในแอมะซอน โดยทางกองทัพอากาศบราซิล จะส่งกองกำลังเฉพาะกิจไปยังรัฐอามาโซนัส และเอเคอร์ พร้อมนำน้ำ อาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง พร้อมจัดสรรงบประมาณเกือบ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อขุดลอกแม่น้ำ และท่าเรือในภูมิภาค เพื่อให้การคมนาคมไหลลื่นเมื่อระดับน้ำลดลง
                
ทั้งนี้ ภัยแล้งรุนแรงในแอมะซอน และสถานการณ์น้ำท่วมทางตอนใต้ของบราซิล เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งทำให้น้ำผิวน้ำในมหาสมุทรแปซิฟิกอุ่นขึ้น ส่งผลให้เกิดสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรงกว่าปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง