แชร์ประสบการณ์ โรคมือเท้าปากในผู้ใหญ่

View icon 82
วันที่ 30 ก.ย. 2566 | 05.03 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - แต๊งค์ พงศกร นักแสดงหนุ่ม ออกมาแชร์ประสบการณ์ ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก จากการสัมผัสใกล้ชิดลูก เตือนผู้ใหญ่อย่าประมาท ระวังโรคมือเท้าปากป่วยได้ ไม่ใช่แค่ในเด็ก

"แต๊งค์" พงศกร มหาเปารยะ นักแสดงหนุ่ม ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรง เป็นอุทาหรณ์ให้พ่อแม่ระวัง อยู่ใกล้ชิดกับลูกที่ป่วยโรคมือเท้าปาก

แต๊งค์ เล่าว่า น้องตินติน ลูกชายป่วยเข้าโรงพยาบาล เพราะติดเชื้อไวรัสเฮอร์แปงไจนา ซึ่งเป็นไวรัสกลุ่มเดียวกับโรคมือเท้าปาก ระหว่างที่ลูกป่วย ตนทำหน้าที่ดูแลลูกอย่างใกล้ชิด แต่ด้วยความประมาท ตนไม่ทันระวังตัว คิดว่าโรคมือเท้าปากเป็นเฉพาะในเด็ก ไม่ติดผู้ใหญ่ บางครั้งเผลอกินอาหารที่เหลือจากลูก นอนกับลูก สุดท้ายไม่รอด ติดโรคมือเท้าปาก

วันแรกมีอาการไข้สูง 39-40 องศาเซลเซียส หนาวสั่น เวียนหัว ขาดน้ำ ความดันตก และเริ่มเจ็บคอ ต่อมาวันที่ 2 ไข้ลดลง แต่เจ็บคอหนักขึ้น ลำคอเริ่มเป็นตุ่มแผลร้อนใน เข้าสู่วันที่ 3-4 อาการเจ็บคอลดลง เริ่มกลืนอาหารได้ แต่เริ่มมีผื่น ตุ่มน้ำ ขึ้นตามฝ่ามือ ปลายนิ้วมือ ซอกเล็บ และฝ่าเท้า

อาการแต่ละวันเป็นไม่เคยซ้ำกัน นอนไม่ได้เพราะหนาวสั่น ปิดแอร์ห่มผ้ายังนอนขนลุก แต่พอไข้ลด กินข้าวกินน้ำไม่ได้ อ้าปากพูดมีอาการเจ็บ มีตุ่มขึ้นตามมือและเท้า เจ็บมาก ๆ เดินไม่ได้ นิ้วมือบวมเหมือนจะปริ จับอะไรก็ไม่ได้

ฝากไปถึงพ่อแม่ ผู้ปกครอง โรคมือเท้าปากติดได้ในผู้ใหญ่ และอาการหนักมาก ขอให้ระมัดระวัง กรณีดูแลเด็กป่วยมือเท้าปากต้องป้องกันการติดเชื้อ แม้จะเป็นเคสที่หายาก แต่ก็เกิดขึ้นได้ หากไม่ดูแลตัวเองให้ดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง