คนไทยได้เฮ มหากาพย์โฮปเวลล์ รัฐชนะคดี

View icon 148
วันที่ 30 ก.ย. 2566 | 20.04 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - คดี ยืดเยื้อ มหากาพย์ โฮปเวลล์ แม้คนไทยเพิ่งจะได้รับข่าวดีไปไม่นาน ล่าสุด มีข่าวว่า ทางบริษัทโฮปเวลล์ กำลังเตรียมยื่นอุทธรณ์ คดี

คนไทยเพิ่งได้รับข่าวดี "ชนะคดีโฮปเวลล์" หลังบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากรัฐ หรือกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย มูลค่าราว 56,000 ล้านบาท ในการยกเลิกสัญญาก่อสร้าง การต่อสู้ทางคดีกินเวลายาวนาน กว่า 20 ปี หากนับรวมตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง ล่วงเลยมานาน 33 ปี แล้ว

ที่ผ่านมาคนไทยแทบหมดหวัง จำต้องควักจ่ายชดเชยค่าเสียหาย หลายหมื่นล้านบาท กระทั่งนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยนั้น ตัดสินใจสู้คดี ยื่นศาลฯ ขอเพิกถอน คำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ให้กระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ชดค่าเสียหาย จากโครงการก่อสร้าง หรือ ชดใช้ค่าโง่คดีโฮปเวลล์ 24,000 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย เนื่องจากบริษัท โฮปเวลล์ ประเทศไทย จำกัด ยื่นฟ้องคดี ช้ากว่ากฎหมายกำหนดไว้ หรือภายในระยะเวลา 1 ปี 9 เดือน กระทั่งทำให้คนไทยได้รับข่าวดี เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา

ล่าสุด มีข้อมูลจากฝ่ายกฎหมายของทางบริษัท โฮปเวลล์ว่า อยู่ระหว่างเตรียมการยื่นอุทธรณ์ จากศาลปกครองสูงสุด โดยจะต้องยื่นศาลในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ ซึ่งคงต้องรอลุ้นคำพิพากษา ขอศาลปกครองสูงสุดกันต่อ

โฮปเวล์ คือ เป็นจุดเริ่มต้นของโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพฯ ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2533 หากไม่มีปัญหา คนไทยคงได้ใช้เส้นทางรถไฟ ยกระดับ แบบ 3 ชั้น มาตั้งแต่ ปี 2542 แต่ทุกวันนี้ที่ยังเหลือ มีแต่เสาตอม่อ เป็นอนุสรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง