แม่น้ำยมลดต่ำกว่าตลิ่ง แต่บ้านเรือนยังถูกน้ำท่วมบริเวณกว้าง จ.สุโขทัย

View icon 40
วันที่ 4 ต.ค. 2566 | 11.43 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สถานการณ์น้ำท่วม ที่จังหวัดสุโขทัย เริ่มดีขึ้นตอนนี้แม่น้ำยมลดต่ำกว่าตลิ่ง เพราะไม่มีน้ำจากตอนบนไหลลงมาเพิ่ม แต่มวลน้ำที่กัดเซาะพนังกั้นน้ำขาด ยังเอ่อท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเป็นบริเวณกว้าง คุณเกรียงไกร รัตนา รายงานสดจากอำเภอศรีสำโรง

ขณะนี้ที่บ้านหมู่ 4 ตำบลวังใหญ่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ถึงแม้ว่าน้ำในแม่น้ำยมจะลดแล้ว แต่ในพื้นที่หมู่ 4 ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ มาผสมกับน้ำแม่มอก ซึ่งเป็นน้ำที่รอระบายเข้าทุ่งทะเลหลวง

บ้านเรือนถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ประชาชนไม่สามารถออกจากบ้านได้ต้องอาศัยอยู่ที่ชั้นสองของบ้าน ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนำอาหารและน้ำลงเรือไปมอบให้กับชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้ได้รับความเดือดร้อน มา 4 วันแล้ว และท่วมทุกปี ถึงแม้จะชินแต่ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาระยะยาว

ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 6 ได้เริ่มเข้าฟื้นฟูทำความสะอาดบ้านเรือน หลังน้ำได้ลดลง ซึ่งทิ้งไว้เพียงคราบโคลนและความเสียหาย ทำให้ชาวบ้านต้องเร่งทำความสะอาดเพื่อไม่ให้โคลนแข็ง และชาวบ้านบอกว่าสิ่งที่อยากได้ที่สุดขณะนี้คือ ข้าวสารอาหารแห้ง

ด้านพนังกั้นน้ำที่แตก สถานการณ์ตอนนี้น้ำยมต่ำกว่าตลิ่งแล้ว ทำให้มองเห็นสภาพความเสียหาย ทาง อบต.วังใหญ่ ได้มีการสำรวจเพื่อเตรียมซ่อมแซมให้กลับมาป้องกันน้ำได้ชั่วคราว แต่ติดที่งบประมาณและศักยภาพ ที่ไม่เพียงพอ จึงอยากขอให้หน่วยงานที่ใหญ่กว่ามาช่วยเหลือ

นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอสวรรคโลก มวลน้ำจากแม่น้ำยมที่ไหลมาจากประตูระบายน้ำบ้านคองหกบาท เพื่อระบายลงสูงแม่น้ำน่าน ผ่านทางคลองยม-น่าน มีปริมาณที่มาก และไหลแรงก่อนที่มวลน้ำก้อนนี้จะไหลไปยังบริเวณคลองน้ำไหล อำเภอศรีนคร ซึ่งจะผ่านจุดสะพานรถไฟ คลองน้ำไหล ที่มุ่งหน้าจากสถานีศรีนคร จนท่วมสะพานทางรถไฟ ทำให้ต้องหยุดเดินรถไฟไปก่อนจนกว่าระดับน้ำจะลดลง

ซึ่งชาวบ้านบอกว่าในพื้นที่บ้านเตว็ดในแห่งนี้ จะมีน้ำท่วมทุกปีและจะใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน ถึงจะแห้ง เพราะฉะนั้นเป็นโจทย์ที่หน่วยวานที่เกี่ยวข้อง ต้องเร่งแก้ไข เพราะชาวบ้านเองก็ไม่อยากจะเจอปัญหาแบบนี้ทุกปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง