ดำเนินคดีนายก อบต. กับลูกชาย บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ้างแบ็กโฮถางป่ายึดเอาพื้นที่ 10 ไร่

ดำเนินคดีนายก อบต. กับลูกชาย บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ้างแบ็กโฮถางป่ายึดเอาพื้นที่ 10 ไร่

View icon 1.2K
วันที่ 4 ต.ค. 2566 | 13.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 66 เวลา 11.00 น. ที่ผ่านมา ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) โดยการอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อริยพล สินสอน รอง ผบก.ปทส. และ พ.ต.อ.ศานุวงษ์  คงคาอินทร์  ผกก.4 บก.ปทส. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษ กก.4 บก.ปทส. โดย พ.ต.ท.สมชาย ขัดชุมภู สว.กก.4 บก.ปทส. และ พ.ต.ต.หญิง ภิ์ษัชกร เลิศวิลัย สว.(สอบสวน) กก.4 บก.ปทส. นำกำลังสนธิกำลังร่วมกับ ตำรวจตชด. กองร้อยที่ 324 (น่าน) เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นน.11 (เมืองน่าน) เข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำยาวและป่าน้ำสวด ต.บ่อ อ.เมืองน่าน จ.น่าน

สืบเนื่องจากมีการแจ้งความร้องทุกข์ และตรวจยึดพื้นที่ถูกบุกรุก อ้างอิงตามบันทึกตรวจสอบ กก.4 บก.ปทส. เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 66 ซึ่งได้มีการเข้าตรวจสอบมาก่อนหน้านี้ โดยอ้างอิงพื้นที่ตามข้อมูลการสำรวจการแจ้งการครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินป่าไม้ ตามหนังสือน่านแซนด์บอกซ์ เรื่อง นำส่งข้อมูลรายแปลงในพื้นที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งแจ้งการครอบครองในนามของ นายแมนสรวง (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี เนื้อที่จำนวน 10 ไร่ โดยเป็นการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

จากการตรวจสอบพบพื้นที่ป่าถูกแผ้วถาง ตัดต้นไม้ เพื่อเตรียมพื้นที่ร้างที่อยู่อาศัย โดยมีรถแบ็กโฮขนาดเล็กทำการเข้าถางปรับปรุงพื้นที่ในป่าสงวนแห่งชาติดังกล่าว เบื้องต้นได้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 3 คน ประกอบด้วย 1.นายแมนสรวง 2.นายชาลี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี และ นายศรีทุ่ง (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี โดยนายแมนสรวงที่เป็นชื่อครอบครอง เป็นลูกชายของนายชาลี ซึ่งนักการเมืองท้องถิ่น มีตำแหน่งเป็นนายก อบต. แห่งหนึ่ง ส่วนนายศรีทุ่ง เป็นคนงานคนงานรับจ้างเอาแบ็กโฮมาถางพื้นที่ป่าป่าสงวนแห่งชาติ

เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ฯ ฐาน "ก่อสร้าง แผ่วถาง หรือกระทำการด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือยึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต" และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติฯ ฐาน "ยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ อยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า เก็บหาของป่า หรือ ทำด้วยประการใด อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต" จากนั้นได้รวบรวมพยานหลักฐาน และนำผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป