พายุไต้ฝุ่นโคอินุ พัดถล่มไต้หวัน

View icon 181
วันที่ 5 ต.ค. 2566 | 13.01 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
พายุไต้ฝุ่น โคอินุ พัดถล่มทางตอนใต้ของไต้หวัน โดยมีกระแสลมแรงมากกว่า 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของไต้หวัน ขณะที่ มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 190 คน

พายุไต้ฝุ่น โคอินุ (Koinu) เริ่มส่งผลให้มีฝนตกหนักและกระแสลมแรงในพื้นที่ตอนใต้ของไต้หวัน หลังพายุเคลื่อนขึ้นฝั่งแล้วที่บริเวณคาบสมุทรเหิงชุน (Hengchun) โดยมีกระแสลมแรง 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งนับเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 4 และคาดว่าพายุจะเริ่มอ่อนกำลังลงหลังเคลื่อนตัวข้ามเกาะไปยังช่องแคบไต้หวัน และเคลื่อนตัวต่อไปยังมณฑลกวางตุ้ง ของจีน ขณะที่ สำนักงานสภาพอากาศกลางของไต้หวันรายงานว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่บริเวณเกาะออร์คิด (Orchid Island) สามารถวัดกระแสลมแรงได้ถึง 352 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นับเป็นสถิติสูงสุดที่เคยบันทึกไว้ในไต้หวัน

ขณะเดียวกัน มีรายงานผู้บาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 190 คน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต อาคารบ้านเรือนบางส่วนได้รับความเสียหายเล็กน้อย ประชาชนหลายล้านคนในหลายเมืองทั่วทั้งเกาะต้องหยุดงานหรือหยุดเรียนเพื่อความปลอดภัย ส่วนเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวบิน ถูกยกเลิก อย่างไรก็ตาม รถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อทางตอนเหนือและตอนใต้ของเกาะไม่ได้รับผลกระทบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง